Thứ Ba | 09/07/2013 13:28

"NHNN có thể sẽ sớm can thiệp thị trường ngoại hối"

Theo HSC, NHNN có thể kiểm soát thị trường tự do, tìm cách giảm chênh lệch giá vàng, bơm thanh khoản trên liên ngân hàng hoặc tiếp tục tăng tỷ giá....
Theo bản tin chứng khoán của công ty chứng khoán TPHCM (HSC), câu chuyện tỷ giá vẫn chưa kết thúc sau khi NHNN tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng vào tháng trước khi sự đầu cơ trên thị trường ngoại hối vẫn tiếp tục đẩy tỷ giá tăng trở lại.

HSC cho rằng, tỷ giá tăng nóng trở lại trên của liên ngân hàng và tỷ giá tự do xuất phát từ 2 nguyên nhân sâu xa.

Thứ nhất, sau thông tin về việc thu hẹp nới lỏng tiền tệ (QE) của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thì đồng USD đã mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền khác cũng như đối với hàng hóa.

Thứ hai, trong trường hợp của Việt Nam còn có nguyên nhân nữa là giá vàng trong nước cao hơn so với giá vàng thế giới. Và điều này đang tạo cơ hội đầu cơ hưởng chênh lệch giá.

Theo bản tin HSC, trong ngày 8/7, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tăng tiếp lên 21.375 VND, tăng 0,4% so với ngày 5/7 và hiện cao hơn 0,61% so với trần tỷ giá. Trong khi đó tỷ giá tự do ở tại 21.810 VND, cao hơn 2,65% so với trần tỷ giá.

Về giá vàng, giá vàng trong nước đã giảm 19,42% so với đầu năm. Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới 16,5%.

HSC cho biết thêm rằng, hiện NHNN đang tích cực tìm giải pháp ứng phó với tình trạng đầu cơ hiện tại trên thị trường.

Theo đó, NHNN có thể có một số giải pháp tức thời như: kiểm soát thị trường ngoại hối tự do để giảm hoạt động đầu cơ; tìm cách giảm 3 - 4 triệu đồng/lượng đối với chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới; bơm thêm thanh khoản USD cho thị trường liên ngân hàng; yêu cầu các ngân hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cung USD ra thị trường; điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng một lần nữa.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện