Thứ Sáu | 01/03/2013 17:49

NHNN có quy định mới về chiết khấu giấy tờ có giá của TCTD

Tất cả các loại công cụ chuyển nhượng như hối phiếu, séc...hay các giấy tờ có giá như trái phiếu, tín phiếu, kỳ phiếu, chứng chỉ tiền gửi... đều được chiết khấu.
Hôm nay (1/3), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 04/2013/TT - NHNN quy định về hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD) đối với khách hàng.

Theo thông tư này, các TCTD có thể thực hiện chiết khấu giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng cho khách hàng là tổ chức, cá nhân trong nước, pháp nhân, cá nhân nước ngoài đang hoạt động và cư trú hợp pháp tại Việt Nam.

Riêng công ty cho thuê tài chính, ngân hàng hợp tác xã chỉ được thực hiện chiết khấu khi có sự đồng ý của NHNN bằng văn bản.

Cũng theo thông tư này, TCTD thực hiện hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác đối với khách hàng thông qua phương thức mua có kỳ hạn và mua có bảo lưu quyền truy đòi.

Loại công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá được chiết khấu bao gồm: hối phiếu đòi nợ, hối phiếu nhận nợ, séc, các loại công cụ chuyển nhượng khác được chiết khấu theo quy định của pháp luật, tín phiếu NHNN, trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu Chính quyền địa phương...

Các loại kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do TCTD phát hành cũng được dùng để chiết khấu.

Đồng tiền chiết khấu là VND nếu giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng ghi đồng tiền chi trả bằng VND và chiết khấu bằng ngoại tệ nếu giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng chi đồng tiền chi trả bằng USD.

Giá chiết khấu, thời hạn chiết khấu, lãi suất chiết khấu sẽ do TCTD thỏa thuận với khách hàng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1/5/2013, thay thế các quyết định cũ về chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá đã ban hành từ 2004 và sửa đổi vào 2006.

Nguồn Khampha


Sự kiện