Thứ Năm | 08/11/2012 21:17

NHNN chưa có phương án giải quyết vàng kém tuổi

NHNN đang nghiêng về phương án sẽ tinh luyện các lượng vàng chưa đạt chuẩn này sau đó gia công thành vàng miếng SJC.
An ninh Thủ đô dẫn lời đại diện Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo chi tiết từ Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về số lượng vàng không đủ tuổi trong quá trình công ty này gia công lại vàng miếng móp méo và phi SJC.

Về mức độ vàng không đủ tuổi, hầu hết là chệch ở con số cuối cùng, vàng 9999 thì rơi vào khoảng 9997-9998, tức là chỉ khoảng 1/1000.

“Vấn đề đang gây tranh cãi hiện nay là máy kiểm định là của SJC, trong khi mỗi thương hiệu đều có một máy kiểm định riêng và họ đều có ý kiến phản bác để bảo vệ uy tín của mình”- vị đại diện này cho biết.

Hiện, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn đang suy nghĩ để tìm cách giải quyết, chưa đưa ra một phướng án cụ thể nào. NHNN đang nghiêng về phương án sẽ tinh luyện các lượng vàng chưa đạt chuẩn này.

Cách thức cụ thể sẽ là nấu chảy các miếng vàng trước sự chứng kiến của chính doanh nghiệp đó, sau đó sẽ đánh dấu bằng mực không thể phai rồi yêu cầu các doanh nghiệp tinh luyện số vàng đó để đạt chuẩn đúng 4 số 9 thì NHNN sẽ giao cho SJC gia công thành vàng miếng SJC. Cách làm này sẽ tránh được việc vàng lậu trà trộn vào vàng nguyên liệu.

Đại diện Vụ quản lý ngoại hối cũng cho biết thêm, công việc kiểm định vàng rất mất thời gian, mỗi miếng vàng phải mất tới 3 phút. Bởi vậy, để gia công 350 nghìn lượng vàng, đòi hỏi nhiều thời gian.

Trước đây, khi thực hiện kiểm định vàng, NHNN cũng đã cho kiểm tra một loạt máy kiểm định của các doanh nghiệp khác so với SJC, nhưng đều không tương thích nên không được chấp nhận. SJC phải chịu trách nhiệm về vàng miếng mà SJC gia công, nên bắt buộc phải lấy chuẩn bằng máy kiểm định của SJC.

Trong thời gian tới, cơ quan này cũng sẽ có phương án kiểm định và phương án đổi vàng để đảm bảo hài hòa lợi ích của cả người dân cũng như doanh nghiệp. Bởi vậy, người dân cần bình tĩnh vì hiện, vàng miếng phi SJC vẫn được lưu thông bình thường.

Dự kiến khoảng 2 tuần nữa, NHNN sẽ có phương án kiểm định cũng như cách thức đổi vàng phi SJC.

Nguồn An ninh Thủ đô


Sự kiện