Thứ Hai | 04/03/2013 21:13

NHNN chính thức được mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước

Hôm nay (4/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN.
Theo đó, căn cứ mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua, bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước và được mua vàng miếng để bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Đơn vị thực hiện mua bán vàng miếng với NHNN là tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp.

Việc mua bán thực hiện theo hình thức đấu thầu hoặc mua bán trực tiếp. Giá mua bán vàng miếng thực hiện theo quy định của NHNN phù hợp với hình thức mua bán. Theo dự thảo trước đó, giá này do NHNN quyết định.

Quyết định cũng quy định Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định phương án can thiệp thị trường vàng bao gồm thời điểm mua, bán; khối lượng vàng miếng mua, bán; hình thức mua, bán; đối tượng thực hiện mua, bán; các mức giá mua, bán cụ thể phù hợp với từng hình thức thực hiện mua, bán; các nội dung khác có liên quan.

Quyết định cũng nêu rõ, khi thực hiện mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước, NHNN được mở tài khoản, mua vàng, bán vàng trên tài khoản ở nước ngoài hoặc mua vàng ở nước ngoài để nhập khẩu vàng bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước hoặc bán vàng ra nước ngoài.

Việc mua bán vàng từ nước ngoài của NHNN phải đảm bảo an toàn dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Quyết định 16/2013/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày mai, 5/3/2013. Trước đó, ngày 1/3, NHNN đã tổ chức đấu thầu thử nghiệm bán vàng miếng với một số đơn vị trực thuộc. Ngày 2/3, một số thông tin cho biết ngày 5/3 NHNN sẽ chính thức đấu thầu bán vàng miếng với tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng, khi trả lời báo Người lao động ngày 3/3 cho biết, việc đấu thầu này có thể được thực hiện trong 7 - 10 ngày tới.

Nguồn Khampha


Sự kiện