Thứ Năm | 23/05/2013 15:48

NHNN: Các ngân hàng thương mại Nhà nước đã giảm lãi suất cho vay về 13%/năm

Lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 - 12 tháng của nhiều TCTD thấp hơn mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ theo quy định của NHNN.
Theo báo cáo tuần mới công bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong tuần trước, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với một số lĩnh vực ưu tiên về mức 10%/năm theo quy định của NHNN;

Các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng điều chỉnh giảm tất cả các khoản vay có lãi suất trên 13%/năm về mức 13%/năm.

Theo NHNN, hiện nay, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 8-10%/năm;

Lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 9-11%/năm ở khối ngân hàng thương mại Nhà nước, 11-12%/năm ở khối ngân hàng thương mại cổ phần; trong đó, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các ngân hàng thương mại cho vay với mức lãi suất chỉ từ 7,5-8%/năm.

Báo cáo của NHNN cũng cho thấy, lãi suất cho vay USD phổ biến 5-8%, trong đó các ngân hàng thương mại Nhà nước là 4-5%/năm đối với ngắn hạn, 6-7,5%/năm đối với trung và dài hạn; các ngân hàng thương mại cổ phần khoảng 5,5-6,5%/năm đối với ngắn hạn, 6,5-8%/năm đối với trung và dài hạn.

Trong tuần trước, lãi suất huy động VND tiếp tục ổn định. Lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 - 12 tháng của nhiều TCTD thấp hơn mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ theo quy định của NHNN.

Hiện nay, lãi suất huy động của các TCTD phổ biến ở mức 1,5-2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; kỳ hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng là 5-7,5%/năm; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên là 8-10,5%/năm.

Lãi suất huy động USD phổ biến 2%/năm đối với tiền gửi của dân cư và 0,5%/năm đối với tiền gửi của tổ chức.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện