Thứ Hai | 22/04/2013 19:08

NHNN bác bỏ tin đồn đổi tiền VND

NHNN khẳng định không có chủ trương đổi tiền và không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay.
Trong thông cáo báo chí phát đi cuối giờ chiều hôm nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, vừa qua, xuất hiện tin đồn cho rằng sắp tới NHNN có thể thay đổi đồng tiền đang lưu hành bằng đồng tiền mới.

Tuy nhiên, NHNN khẳng định không có chủ trương đổi tiền và không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay.

Theo NHNN, thời gian qua và hiện nay, giá trị đồng Việt Nam khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện nay vẫn phù hợp. Do đó, NHNN cũng không có chủ trương phát hành tờ tiền mệnh giá 1 triệu đồng.

Trong những ngày qua, giá USD trên thị trường tự do liên tục đi lên khiến xuất hiện một số đồn đoán về việc NHNN sẽ đổi tiền trong thời gian tới. Ngày cuối tuần, một số tiệm vàng thông báo mua vào 21.350 đồng/USD, bán ra 21.450 đồng/USD (giá USD tự do tăng thêm khoảng 450 đồng trong tuần qua).

Tuy nhiên, tại các ngân hàng thương mại, giá USD vẫn ổn định. Trong đó, giá USD Vietcombank bán ra ở 20.925 đồng/USD, mua vào ở 20.875 đồng/USD. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng theo công bố của NHNN vẫn ở 20.828 đồng/USD, không đổi từ cuối 2011 đến nay.

Trước diễn biến giá USD tự do tăng mạnh, nhiều ý kiến cũng băn khoăn khi giá USD tăng mạnh và giá vàng nội quá cao so với thế giới (hiện ở mức khoảng 5-6 triệu đồng/lượng), phải chăng giới đầu cơ đang gom USD nhập lậu vàng? Về vấn đề này, một cán bộ quản lý hoạt động kinh doanh vàng tại TPHCM cũng đã thừa nhận về tình trạng nhập lậu vàng những ngày qua đang tăng mạnh.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện