Chủ Nhật | 30/06/2013 18:52

Nhìn lại thị trường chứng khoán tuần cuối tháng 6

VN-Index mất gần 18 điểm, khối ngoại bán ròng 580 tỷ đồng nhưng đã mua ròng trở lại trong phiên cuối tuần.
Tuần giao dịch 24/6-28/6, thị trường chứng khoán trong nước giảm mạnh trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới gặp nhiều biến động khi Fed cho biết có thể ngừng chương trình mua trái phiếu vào năm 2014, và Trung Quốc gặp khủng hoảng tiền mặt.

VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 6 tại 481,1 điểm, giảm 3,55% so với cuối tuần trước, tương ứng mất 17,7 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index của sàn Hà Nội giảm 2,6% xuống 62,59 điểm.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, vốn hóa các cổ phiếu trên HSX tuần qua giảm gần 27.000 tỷ đồng, xuống còn 800.300 tỷ đồng.

Cuối tuần trước là hạn cuối để các quỹ ETF hoàn tất cơ cấu danh mục đầu tư, và nhiều ý kiến cho rằng giao dịch của khối ngoại sẽ ổn định trở lại trong tuần này. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng với giá trị ở mức cao. Nguyên nhân có thể do thời gian gần đây dòng tiền liên tục rút ra khỏi các quỹ ETF của Deutsche Bank và Van Eck.

Thống kê số liệu của nhà đầu tư nước ngoài, khối này đã liên tục mua ròng từ đầu năm nhưng bắt đầu chuyển sang bán ròng từ cuối tháng 5/2013. Trong tuần giao dịch cuối tháng 6, khối ngoại đã bán ròng 25,7 triệu cổ phiếu, với giá trị tương ứng 580 tỷ đồng. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng trở lại trong phiên cuối tuần.

Giao dịch khối ngoại 6 tháng đầu năm 2013 trên HSX và HNX
Đơn vị: Tỷ đồng
Giao dịch khối ngoại 6 tháng đầu năm 2013.
Nguồn: HSX/HNX

Đối với các thông tin vĩ mô trong nước, VN-Index sau 2 phiên hồi phục ngày thứ Tư và thứ Năm, đã quay đầu giảm trong phiên cuối tuần, sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng tỷ giá lên 1%, đồng thời hạ trần lãi suất huy động.

Báo cáo phân tích kỹ thuật của Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng, nhịp hồi phục có thể kết thúc và thị trường có thể giảm điểm trở lại trong tuần tới. VCSC đánh giá, nếu VN-Index để mất mốc 466 điểm, chỉ số này có thể giảm về mức hỗ trợ mạnh là 442 điểm. VCSC cho rằng, đây là vùng giá đánh dấu kết thúc chu kỳ giảm.

Sau khi kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu, Liên Bộ Tài chính - Công thương chiều cùng ngày đã phát đi thông báo cho phép các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh giá xăng, dầu. Theo đó, mức tăng tối đa được áp dụng với mặt hàng xăng là 367 đồng/lít.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện