Thứ Hai | 16/07/2012 06:10

Nhìn lại cuộc soán "ngôi vương" thị phần môi giới của HSC trước SSI

Quý II/2012, HSC giành lấy vị trí dẫn đầu về thị phần môi giới trên HSX của SSI. Tuy nhiên, việc mất "ngôi vương" của SSI có thể đã nhìn thấy trước.
Theo báo cáo thị phần môi giới quý II/2012 vừa được Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) công bố, công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn ( SSI) đã mất vị trí dẫn đầu vào tay công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (HSC - mã HCM) sau 5 quý liên tiếp đứng ở Top 1.

Việc SSI bị mất "ngôi vương" tại HSX có thể đã được nhìn thấy khi quan sát đồ thị về thị phần và doanh thu từ hoạt động môi giới của 2 công ty này.

Nguồn: HSX/GAFIN
Nguồn: HSX/GAFIN

Giai đoạn 2009 - 2010, doanh thu môi giới của SSI luôn vượt trội so với HSC, thị phần môi giới của công ty này theo đó cũng hơn hẳn. Trong năm 2011, dù vẫn dẫn đầu về thị phần môi giới trên HSX nhưng doanh thu môi giới của SSI so với HSC đã không còn khoảng cách lớn, thậm chí đến quý IV/2011 còn bị HSC vượt qua.

Nguồn: SSI, HSC, GAFIN
Nguồn: SSI, HSC, GAFIN

Cuộc soán ngôi nhìn thấy rõ từ quý quý I/2012, khi mà HSC đã gần như đuổi kịp SSI về thị phần môi giới, tương ứng trong quý, doanh thu môi giới của HSC vượt trội so với SSI.

Với việc vượt SSI, HSC đã có bước tiến lớn về thị phần môi giới trên HSX. Năm 2010, công ty này chỉ chiếm 7,02% thị phần thì sang năm 2011, thị phần của họ đã tăng lên 8,15% và đến hết tháng 6/2012 tăng lên tới 11,47%.

Còn SSI, sau khi giành được vị trí số 1 từ công ty chứng khoán Thăng Long (TLS) vào quý IV/2010, công ty này luôn chiếm trên 10% thị phần môi giới của HSX, song đến quý II/2012, SSI chỉ còn chiếm 8,06% thị phần môi giới của sàn này.

Trên HNX, sau khi dẫn trước năm 2009, từ năm 2010, SSI đã bị HSC vượt qua. Hiện trong khi SSI chỉ xếp thứ 8 trong top 10 thị phần môi giới trên HNX thì HSC đã có 3 quý liên tiếp đứng đầu top.

Nguồn: HNX/GAFIN
Nguồn: HNX/GAFIN

Theo nguồn tin của một số thành viên thị trường, thị phần của HSC tăng mạnh là nhờ đã thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch tại công ty này.

Nguồn: Bloomberg, HNX, HSX, BVSC
Nguồn: Bloomberg, HNX, HSX, BVSC

Trong 6 tháng đầu năm, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên hai sàn HNX và HSX tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường. Riêng tại HNX, nơi mà HSC nắm vững thị phần, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong 4 tháng qua lên tới gần 3.600 tỷ đồng, gấp nhiều lần những tháng trước đó (theo biểu đồ).

Nguồn: Bloomberg, HSX, HNX, BVSCNguồn: Bloomberg, HSX, HNX, BVSC

Mới đây, lãnh đạo HSC thông báo 6 tháng đầu năm công ty đạt khoảng 204 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 86% so với mức thực hiện cùng kỳ năm 2011 (số liệu theo báo cáo soát xét) và hoàn thành khoảng 70% kế hoạch lợi nhuận.

Trong khi đó, hiện chưa có thông tin nào về lợi nhuận 6 tháng đầu năm của SSI. Quý I/2012, SSI đạt hơn 205 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 43% kế hoạch. Như vậy, có thể thấy năm nay nhiều khả năng SSI sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 480 tỷ đồng, theo đúng khẳng định của Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng.

Tuy nhiên, việc đang đánh mất thị phần môi giới sẽ là mối lo ngại của SSI trong thời gian tới, khi mà môi giới là 1 trong 3 hoạt động mang lại doanh thu lớn nhất cho công ty này bên cạnh tự doanh và margin.

Năm 2011, doanh thu hoạt động môi giới của SSI đạt 96 tỷ đồng, chiếm 11% tổng doanh thu của công ty. Trong khi đó, doanh thu môi giới của HSC đạt 90,9 tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng doanh thu.

Nguồn DVT


Sự kiện