Thứ Sáu | 07/12/2012 15:05

Nhiều tổ chức tín dụng muốn sáp nhập, hợp nhất với DaiA Bank

Việc một số lãnh đạo ACB là cổ đông lớn của DaiA Bank bị bắt đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng này.
Theo Báo Đầu tư ngày 7/12, có 4 ngân hàng nhỏ là GP.Bank, Navibank, TrustBank và Western Bank nằm trong danh sách phải tái cơ cấu ngay trong năm nay do tình hình thanh khoản yếu.

Để có thể tồn tại và phát triển, TrustBank và Navibank đã có phương án chủ động tự tái cơ cấu trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM xác nhận, Navibank (ngân hàng trực thuộc địa bàn Thành phố) đã gửi phương án tái cơ cấu cho NHNN Chi nhánh TPHCM và cơ quan này đã chuyển lên NHNN để xem xét, bổ sung, trình Chính phủ phê duyệt.

Đại diện TrustBank cũng cho biết, trong tháng 9/2012, NHNN đã có văn bản chấp thuận và cho triển khai phương án tái cơ cấu TrustBank. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, TrustBank đang trong quá trình tự tái cơ cấu bằng cách gọi vốn từ các cổ đông chiến lược trong nước, với tỷ lệ cổ phần chi phối của một ngân hàng có quy mô tương đối lớn.

HĐQT TrustBank tin tưởng rằng, sau giai đoạn tự tái cơ cấu, Ngân hàng sẽ phát triển vững chắc hơn.

Cũng theo báo này, DaiA Bank dù không nằm trong danh sách ngân hàng phải tái cơ cấu theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, song việc một số lãnh đạo ACB - cổ đông lớn của DaiA Bank - bị bắt đã ít nhiều có ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng này.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý III/2012 của DaiA Bank là 61 tỷ đồng, chỉ bằng 50% so với quý III/2011, khiến lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2012 của DaiA Bank chỉ đạt 225,4 tỷ đồng, giảm 21% so cùng kỳ năm ngoái (286,8 tỷ đồng).

Hiện DaiA Bank có vốn điều lệ là 3.100 tỷ đồng. với các cổ đông lớn là Tập đoàn Tín Nghĩa, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), Công ty Xổ số kiến thiết Đồng Nai và ACB.

Ông Quách Văn Đức, Chủ tịch HĐQT DaiA Bank cho biết, gần đây, có nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đặt vấn đề hợp tác với DaiA Bank theo các phương thức hợp nhất hoặc sáp nhập. “Tuy nhiên, cho đến nay, HĐQT DaiA Bank vẫn đang xem xét, chưa đưa ra quyết định”, ông Đức nói.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện