Thứ Sáu | 12/10/2012 07:58

Nhiều thị trường thắt chặt chặt nhập khẩu lao động Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam mới xuất khẩu lao động được 51.318 người ra nước ngoài, đạt 57% kế hoạch năm 2012.
Theo đại diện cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc bộ Lao động – thương binh và xã hội, hiện nay do có nhiều tác động khách quan, khiến cho mục tiêu xuất khẩu lao động khó thể đạt được.

Cụ thể mới đây, đại sứ quán Hàn Quốc chính thức thông báo đóng hạn ngạch tuyển dụng lao động Việt Nam năm 2012. Nguyên nhân là do số lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc quá cao (trên 50% – tương ứng khoảng 11.000 lao động).

Do đó, theo ông Phan Văn Minh, giám đốc trung tâm Lao động ngoài nước, từ nay đến cuối năm có thể sẽ không có lao động Việt Nam được tuyển dụng mới để sang Hàn Quốc nữa.

Đối với Nhật Bản, khi họ thông báo sẽ tuyển dụng hộ lý và điều dưỡng Việt Nam sang làm việc, những người lao động ở Việt Nam, tuy nhiên điều kiện đưa ra rất khắt khe. Cụ thể, họ chỉ tiếp nhận ứng viên làm hộ lý phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng, hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng. Đối với ứng viên điều dưỡng, ngoài bằng cấp như trên, còn phải có chứng chỉ hành nghề điều dưỡng, có kinh nghiệm từ hai năm trở lên.

Theo ông Trần Văn Thạnh, chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH một thành viên dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia Suleco, do phía Nhật Bản yêu cầu cao về tiêu chuẩn tuyển dụng hộ lý và điều dưỡng, nên đến nay các tỉnh Lâm Đồng, Trà Vinh và thành phố Cần Thơ đều không có người nào đăng ký.

Những thị trường xuất khẩu lao động truyền thống còn lại hiện cũng đang sụt giảm về số lượng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Điển hình là thị trường Đài Loan (Trung Quốc), các doanh nghiệp đã thu phí của người lao động không hợp pháp, đến khi bị kiểm tra, thì không doanh nghiệp nào là không vi phạm.

Mặc dù trong tháng 8 vừa qua, Đài Loan vẫn đứng đầu danh sách với 2.551 lao động sang làm việc, nhưng lại thấp hơn so với nhu cầu tuyển dụng. Các thị trường mới khai thác ở châu Âu cũng có lượng lao động xuất khẩu sang thấp, ví dụ như thị trường Bồ Đào Nha, Nepal...

Nguồn SGTT


Sự kiện