Thứ Ba | 29/05/2012 16:57

Nhiều nước khai thác nguồn khí đốt mới

Hiện nay, Châu Âu, Trung Quốc có những trữ lượng mỏ dầu khí đá phiến sét ước tính gấp hai lần Mỹ, đang đầu tư hàng chục tỷ USD để khai thác.
Trong tháng ba, Trung Quốc tuyên bố sản xuất 6,5 tỷ mét khối khí đá phiến sét (ĐPS) vào năm 2015, và trong cùng tháng, Tập đoàn China National Petroleum Corp, đã ký một hợp đồng cùng với hãng Shell sản xuất khí ĐPS.

Ở Châu Âu tiến độ diễn ra chậm hơn, mặc dù có những quốc gia giàu khí ĐPS như Ba Lan vẫn đang tiếp tục khoan khai thác. Những dự án đầu tư có thể làm thay đổi bộ mặt năng lượng của thế giới bằng cách giảm sự lệ thuộc vào những nguồn cung cấp của Trung Đông và châu Phi.

Hơn một thập niên sau khi những chuyên gia năng lượng dự đoán nước Mỹ nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để bù đắp thiếu hụt sản lượng nội địa, những công ty Mỹ hiện có quá nhiều khí ĐPS, họ đang vận động hành lang Washington cho phép xuất khẩu LNG.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) dự đoán thế giới có thể bước vào một thời hoàng kim của khí đốt, loại khí đốt tự nhiên giá rẻ thay thế than đá. Châu Âu và Trung Quốc là hai nguồn trữ lượng khí ĐPS giàu có nhất, và Trung Quốc có tiềm lực lớn nhất thế giới.

Nguồn Báo Công an


Sự kiện