Thứ Hai | 03/06/2013 14:42

Nhiều nước châu Á ngừng nhập khẩu lúa mì Mỹ

Nhật Bản ban hành lệnh cấm đối với lúa mì Mỹ, một số nhà xay xát Hàn Quốc ngừng mua và Đài Loan thận trọng khi nhập sản phẩm này.
Ảnh hưởng của việc phát hiện ra chất biến đổi gen trong lúa mì tại tiểu bang Oregon (Mỹ) đã gây nên lo ngại từ các nhà nhập khẩu châu Á. Sau khi Nhật Bản tuyên bố lệnh ngừng nhập khẩu lúa mì khu vực Oregon ngày 30/5, hôm qua một số nhà máy xay xát Hàn Quốc cũng tuyên bố ngừng mua lúa mì từ Mỹ.

Ở Đài Loan, một quan chức ngành công nghiệp xay xát cho biết các doanh nghiệp chế biến ở đây vốn phụ thuộc nhiều vào lúa mì nhập khẩu từ Mỹ suốt 3 quý qua cũng đang xem xét kiểm tra lô hàng sắp tới. Philippines, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ siết chặt kiểm tra.

Hôm thứ 6 tuần trước, Nhật Bản đã chuyển sang mua lúa mì của Pháp, Australia và Canada, một quan chức bộ Nông nghiệp nước này cho biết.

Mỹ, nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới hiện đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng cao từ Ukraina, Nga và Australia. Những nước này đều tăng sản lượng lúa mì trong năm nay.

EU cũng đang khuyến cáo các nước thành viên phải kiểm tra sản phẩm lúa mì trắng loại mềm, cùng loại với lúa mì nhiễm chất biến đổi gen tại Mỹ. Châu Âu xuất khẩu khoảng 17% loại lúa mì này. Lúa mì trắng loại mềm thường được dùng chế biến mì sợi, bánh ngọt.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện