Thứ Ba | 29/05/2012 07:22

Nhiều nhà máy sản xuất gạch ngói Hà Tĩnh có nguy cơ phá sản

Ngoài yếu tố suy thoái kinh tế thì còn có nguyên nhân cung vượt quá cầu.
Nhiều nhà máy sản xuất gạch ngói có nguy cơ phá sản
Hàng trăm nghìn viên gạch các loại của nhà máy gạch tuynel An Lộc tồn đọng đầybãi do không tiêu thụ được

Ra đời trong bối cảnh hết sức khó khăn, năm 2009 gặp phảicơn "bão giá", năm 2010 tiếp tục chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của cơnbão số 3 và lũ lụt, năm 2011 và 2012 lại đối diện với lạm phát suy thoái kinh tế,sức mua giảm mạnh, hiện tại nhà máy sản xuất gạch Tuynel An Lộc ở huyện Lộc Hàđang bên bờ vực phá sản.

Với tổng mức đầu tư 17 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ngânhàng 7 tỷ đồng, công suất thiết kế 15 triệu viên/năm, nhưng từ khi đưa vào hoạtđộng đến nay chưa một lần nhà máy gạch An Lộc vận hành hết cống suất.

Công suất 15 triệu viên/năm chưa phải là lớn, thế nhưng thờigian qua nhà máy chỉ duy trì sản xuất được 1 dây chuyền với 40 - 50% công suất.

 Sở dĩ có hiện tượngnày là do lượng gạch sản xuất ra hầu như rất khó tiêu thụ...

 Mặc dù đang là mùaxây dựng, nhưng tại đây việc tiêu thụ sản phẩm vẫn rất vắng lặng, hiếm hoi lắmmới thấy được 1 khách hàng vào mua gạch. Vì vậy suốt thời gian qua nhà máy gạchAn Lộc luôn tồn động hàng trăm ngàn viên gạch.

Gạch không bán được đồng nghĩa với việc ứ động vốn, trongkhi đó mọi chí phí cho điện, dầu, than và lương công nhân phải trả và đặc biệtlà gánh nặng lải suất của 7 tỷ đồng vốn vay từ ngân hàng. Doanh nghiêp nghiệpnày đang rất bế tắc trước những khó khăn nêu trên.

Ông Trần Xuân Quế, Giám đốc nhà máy gạch An Lộc cho biết:Đang là mùa xây dựng đáng lẽ ra vào thời điểm này sản phẩm sản xuất ra không đủđể bán nhưng năm nay lại hoàn toàn ngược lại, sản phẩm sản xuất ra từng nào thìứ động từng đấy, mỗi ngày nhà máy chỉ bán được khoảng 4-5 ngàn viên gạch khôngđủ trang trải chi phí.

 Mặc dù rất khó khăntrong vấn đề tiêu thụ sản phẩm nhưng nhà máy không thể ngừng sản xuất vì lý donếu tắt lò đồng nghĩa với việc phá sản, do lò tuynel nên nếu tắt lò ngừng sảnxuất để chờ tiêu thụ hết sản phẩm sau đó vận hành lại phải tiêu tốn hàng trămtriệu đồng tiền điện và các chi phí khác vì thế dù sản phẩm sản xuất ra khôngtiêu thụ được nhưng vẫn phải sản xuất để cầm chừng hy vọng thời gian tới sẽtươi sáng hơn.

Nhiều nhà máy sản xuất gạch ngói có nguy cơ phá sản
Mặc dù sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được nhưng các nhà máy gạch vẫnphải duy trì sản xuất cầm chừng

Không chỉ nhà máy gạch An Lộc mà hầu hết các nhà máy sản xuấtgạch ngói trên địa bàn của cả tỉnh đều khó khăn tương tự. Hiện tại có những nhàmáy mỗi ngày chỉ bán được trên dưới 500 viên gạch.

Gạch không bán được đồng nghĩa với việc các nhà máy buộc phảicắt giảm lao động, đã có hàng trăm công nhân từ các nhà máy gạch buộc phải nghỉviệc vì không có việc làm và thu nhập quá thấp.

Theo các doanh nghiệp sản xuất gạch ngói cho biết có một sựnghịch lý rất oái ăm là 40% nguyên liệu để sản xuất ra gạch như  than, dầu và nhân công liên tiếp tăng giá,nhưng giá gạch lại dậm chân tại chổ, thế mà vẫn không thể tiêu thụ được.

Ông Trần Đình Quảng, giám đốc nhà máy gạch Tuynel Tùng Ảnhcho biết nếu như những năm trước vào thời điểm này thường xuyên cháy hàng, sảnxuất không đủ bán thì năm nay gạch ế ngập bãi không tiêu thụ được.

 Nhà máy gạch tuynelTùng Ảnh là một trong những nhà máy thường xuyên vận hành hết công suất, thịtrường tiêu thụ rộng sản phẩm sản xuất ra không chỉ tiêu thụ trên địa bàn màcòn bán sang tận Nam Đàn-Nghệ An nhưng năm nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn phầnthì không tiêu thụ được sản phẩm, phần thì giá nguyên vật liệu, nhân công khôngngừng tăng nhưng ngược lại giá gạch vẫn không đổi so với năm trước.

Trong số 21 doanh nghiệp sản xuất gạch, ngói thì chỉ có 4doanh nghiệp đang hoạt động có lãi, số còn lại hoặc bị thua lỗ hoặc phải dừnghoạt động. Trong khi đó đây là thời điểm thuận lợi nhất trong năm để tiêu thụ sảnphẩm gạch ngói vậy nhưng với thực trạng như hiện nay doanh nghiệp sản xuất gạch,ngói đang đối mặt với quá nhiều khó khăn. Với đà này hàng ngàn công nhân lao độngtại các nhà máy sản xuất gạch, ngói rất có thể sẽ không có việc làm, điều này đồngnghĩa với việc sẽ có rất nhiều gia đình trong thời gian tới phải đối mặt vớinhiều khó khăn ...

Ông Nguyễn Hà Thạch - Chủ tịch Hiệp hội VLXD Hà Tĩnh cho biếtngoài yếu tố suy thoái kinh tế, nhà nước thắt chặt đầu tư công, sức mua của ngườidân giảm còn có nguyên nhân khác là cung vượt quá cầu.

21 nhà máy sản xuất gạch ngói đang hoạt động trênđịa bàn như hiện nay là con số quá lớn so với mức tiêu thụ chung trên toàn tỉnh. Nếu.


Nguồn Báo Hà Tĩnh


Sự kiện