Thứ Hai | 26/11/2012 16:39

Nhiều doanh nghiệp lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ

Những doanh nghiệp này sẽ đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc nếu không cải thiện được tình hình tại BCTC năm 2012.
Ít nhất 8 doanh nghiệp lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ

Hết quý III/2012, ít nhất 8 doanh nghiệp đã có lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ; 3 công ty niêm yết trên HSX và 5 công ty niêm yết trên HNX.

Trong đó, không thể không kể tới Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín ( SBS). Mặc dù có lãi trong quý III/2012 nhưng lỗ lũy kế của SBS vẫn là hơn 1.761 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ gần 500 tỷ đồng. Mới đây, cổ đông SBS đã bác bỏ phương án tái cấu trúc công ty với việc chuyển đổi 800 tỷ đồng trái phiếu và gộp cổ phiếu để giảm lỗ về 0 đồng.

Xếp sau SBS là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Lâm thủy sản Bến Tre ( FBT). Lỗ lũy kế tính tới 30/9 của FBT là hơn 248 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ gần 100 tỷ đồng.

Trường hợp Công ty cổ phần Hàng Hải Đông Đô ( DDM), lỗ lũy kế của DDM chưa vượt vốn điều lệ, nhưng vốn chủ sở hữu đã âm 3,5 tỷ đồng do công ty có thêm lỗ chênh lệch tỷ giá 44 tỷ đồng. HSX cũng đã cảnh báo nếu tình hình kinh doanh của DDM không được cải thiện, DDM có khả năng bị hủy niêm yết sau khi có báo cáo tài chính năm 2012.


Nguồn: GaFin tổng hợp
Nguồn: GaFin tổng hợp

Theo quy định tại Nghị định 58/NĐ-CP/2012, cổ phiếu bị hủy niêm yết khi : "Kết quả, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét."

Như vậy, nếu trong quý IV/2012 các doanh nghiệp nêu trên không khắc phục được tình trạng lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ, cổ phiếu sẽ đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc sau khi báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2012 được công bố (muộn nhất là vào tháng 3/2013). Việc đăng ký niêm yết trở lại chỉ được thực hiện sau 1 năm.

Năm 2012, HSX đã từng hủy niêm yết cổ phiếu CAD của Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex, cổ phiếu VKP của Công ty cổ phần Nhựa Tân hóa do lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ và lỗ liên tiếp trong 3 năm.

Thiệt hại đối với cổ đông khi cổ phiếu bị hủy niêm yết

Việc cổ phiếu bị hủy niêm yết trên HNX và HSX có thể gây nhiều thiệt hại cho cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhỏ lẻ.

Thứ nhất, sau khi bị hủy niêm yết, cổ phiếu có thể được giao dịch trên UPCoM hoặc OTC, nhưng thanh khoản sẽ giảm. Do đó, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn khi muốn thoái vốn.

Thứ hai, thanh khoản giảm, dẫn tới cổ phiếu ít hấp dẫn và giá cổ phiếu cũng sẽ giảm theo. Ngoài ra, việc bán cắt lỗ của nhà đầu tư có thể còn đẩy giá cổ phiếu giảm sâu hơn trong một thời gian.

Thứ ba, thông tin từ doanh nghiệp khó tiếp cận hơn. Mặc dù, quy định về công bố thông tin trong Thông tư 52/2012/TT-BTC đã có nhiều điểm mới so với Thông tư 09/2010/TT0BTT, nhưng doanh nghiệp đại chúng, không phải quy mô lớn (*) vẫn không bắt buộc phải công bố báo cáo tài chính bán niên, báo cáo tài chính hàng quý, và giải trình biến động lợi nhuận trên 10% so với cùng kỳ.Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp có nguy cơ bị hủy niêm yết thuộc nhóm này.
(*): Công ty đại chúng quy mô lớn là công ty đại chúng có vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng trở lên, có số lượng cổ đông không thấp hơn 300 cổ đông.

Nguồn Khampha


Sự kiện