Thứ Tư | 03/10/2012 07:25

Nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra phải ngừng hoạt động

Từng ăn nên làm ra nhưng chỉ sau một thời gian kinh tế sụt giảm, nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra đã phải ngừng hoạt động, đóng cửa.
Khu vực Trà Nóc, Ô Môn, Thốt Nốt (Cần Thơ) từng có tới hàng chục nhà máy chế biến cá tra nhưng gần đây ngoài một số nhà máy nhỏ đã đóng cửa, những nhà máy lớn cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Theo VASEP, từ đầu năm đến nay, giá thức ăn nuôi cá, nhất là đậu nành, bắp, đã có bốn lần tăng giá khiến chi phí đầu vào tăng 15 - 20% so với trước đây. Người nuôi cá tra đang lỗ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg cá. Ước tính, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, có khoảng 30-40% người nuôi đã phải treo ao.

Tại An Giang có đến 21 nhà máy chế biến cá tra thuộc loại lớn ở ĐBSCL cũng đang lâm vào cảnh tương tự. Riêng từ đầu năm đến nay, nhiều nhà máy đã phải sa thải công nhân hàng loạt, một số nhà máy giảm công suất mạnh, thậm chí ngưng hoạt động.

Ông Lê Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang, nhìn nhận: “Có tới 70% doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng”.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng phân tích, cái khó lớn nhất của các doanh nghiệp bây giờ vẫn là đầu ra. Châu Âu khủng hoảng kinh tế khiến nhu cầu tiêu thụ sụt giảm.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chế biến thủy sản Út Xi (Sóc Trăng) nói: “Đầu ra khó, tồn kho nhiều nhưng các doanh nghiệp phải bán đổ bán tháo hàng để trả nợ ngân hàng. Còn các doanh nghiệp tiếp cận được vốn thì cũng không đủ so với nhu cầu. Do các ngân hàng định giá tài sản thế chấp rất thấp, chỉ khoảng 1/3 giá trị thực nên cho vay rất ít. Chưa hết, nhiều ngân hàng còn ồ ạt rút vốn về khiến doanh nghiệp đã khó lại càng thêm khó”.

Trước tình hình khó khăn của ngành thủy sản, nhất là lĩnh vực cá tra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị Chính phủ có biện pháp hỗ trợ, trong đó đề xuất dành 9.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất thấp hỗ trợ người nuôi và doanh nghiệp chế biến cá tra, nhưng đến nay chưa thấy kết quả.

Ông Trương Đình Hòe giải thích, nhiều người tưởng là gói 9.000 tỷ đồng hỗ trợ người nuôi cá tra đã được Chính phủ thông qua nhưng thực ra đây chỉ mới là đề xuất từ phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Sau đó đề xuất này đã không được Chính phủ đồng ý, thay vào đó là sẽ giảm, giãn nợ cũ, cho vay mới với LS thấp.

Cụ thể, Chính phủ đã có công văn giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện việc giãn nợ tối đa 24 tháng và hạ lãi suất đối với các khoản đã vay cho đối với nông dân; tiếp tục cho vay mới với lãi suất thị trường thấp nhất (11%/năm) đối với lĩnh vực nông nghiệp, trong đó gồm cả cho vay sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra.

Tuy nhiên, theo ông Hòe, để vay được vốn không phải dễ dàng. Bởi doanh nghiệp và người nuôi cá muốn vay thì phải có tài sản thế chấp, chứng minh được phương án kinh doanh hiệu quả. Yêu cầu này là rất khó khi bối cảnh thị trường xuất khẩu đang ảm đạm.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất, để giải quyết khó khăn hiện tại thì quan trọng nhất là các ngân hàng không nên rút vốn hoặc nếu rút vốn thì cần có lộ trình để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, tránh bán đổ bán tháo hàng hóa, bị doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng ép giá.

VASEP cũng đề nghị các cơ quan liên quan có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đang phải ngưng hoạt động cơ cấu lại sản xuất, tài chính, quản trị. Cho phép các ngân hàng khoanh nợ, tiếp tục cho vay bổ sung vốn lưu động để doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Nguồn Thanh niên


Sự kiện