Khu vực châu Á – Thái Bình Dương "thống lĩnh" thị trường logistics toàn cầu, chiếm thị phần đáng kể. Ảnh: TL.

 
Mai Châu Thứ Năm | 16/12/2021 16:34

Nhiều "điểm sáng" cho thị trường logistics Việt Nam

Giá thị trường logistics toàn cầu đang phát triển bền bỉ nhờ thương mại quốc tế tăng trưởng.

Những yếu tố ảnh hưởng thị trường

Theo đó, các giải pháp tiến bộ như quản lý an ninh kho bãi, quản lý thông tin và hàng tồn kho, đóng gói, xử lý vật liệu và vận chuyển...cũng thúc đẩy quy mô của thị trường này.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng, nền kinh tế thế giới tăng trưởng cùng lối sống thay đổi của người tiêu dùng sẽ làm tăng giá trị thị trường hơn nữa. Ngoài ra, trước đó, những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực logistics và các sáng kiến của khu vực công - tư cũng đã thúc đẩy giá trị thị trường logistics.

Hiện nay, khu vực châu Á – Thái Bình Dương "thống lĩnh" thị trường logistics toàn cầu, chiếm thị phần đáng kể. Các yếu tố như giao dịch tại thị trường khu vực và quốc tế đang gia tăng, áp dụng dịch vụ logistics thuê ngoài ngày càng nhiều đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, quy mô tăng trưởng còn do hoạt động xuất nhập khẩu tăng cao, nhu cầu logistic lớn và quá trình đô thị hóa.

Ảnh: TL.
Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Indonesia là những quốc gia chiếm thị phần lớn trong thị trường logistics khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh: TL.

Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Indonesia là những quốc gia chiếm thị phần lớn trong thị trường logistics khu vực châu Á – Thái Bình Dương do dân số ngày càng tăng và cơ sở sản xuất lớn.

Logistics Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi

Chia sẻ thông tin tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã chỉ ra một loạt yếu tố thuận lợi cho ngành logistics Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, tính đến nay, Việt Nam đã hút được 33.000 dự án FDI từ 140 quốc gia vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đạt 394 tỉ USD. Nhiều Tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới đã chọn Việt Nam làm điểm đến, bên cạnh đó Việt Nam cũng đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới CPTPP, EVFTA, UKVFTA, với những cam kết hội nhập cao trong cả lĩnh vực truyền thống lần phi truyền thống đã thúc đẩy xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ.

Thứ trưởng Khánh cho biết, kết quả xuất nhập khẩu vượt 600 tỉ USD  có sự đóng góp tích cực của ngành logistics Việt Nam với vai trò là nhân tố hỗ trợ trong trung chuyển hàng hóa. Doanh nghiệp logistics đã nỗ lực để đảm bảo chuỗi cung ứng của Việt Nam hoạt động bình thường, trong những thời điểm khó khăn nhất, giúp trung chuyển lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn.

Ảnh: TL.
Việt Nam có rất nhiều yếu tố thuận lợi có thể tạo đà cho sự phát triển của logistics. Ảnh: TTXVN.

Trong ngắn hạn, kinh tế Việt Nam vẫn phải đối diện với rủi ro dịch bệnh nhưng triển vọng tăng trưởng vẫn khá tích cực. "Có rất nhiều yếu tố thuận lợi có thể tạo đà cho sự phát triển của logistics", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói. Thứ nhất, kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi các chính sách kích thích tăng trưởng, hiệu quả từ các chính sách tiêm chủng trên diện rộng. Nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu nối lại hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa từ quý III/2021, tạo nguồn cầu lớn cho dịch vụ logistics.

Ở trong nước, các biện pháp chuyển đổi mô hình chống dịch, mở cửa trở lại nền kinh tế sẽ giúp kinh tế phục hồi tăng trưởng tốt hơn trong quý IV cũng như năm 2022.

Ngoài ra, Việt Nam còn nằm trong trong TOP các nước có tốc độ phát triển thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỉ USD, dự kiến tăng trưởng trung bình 29% trong 5 năm tới. Tới 2025, quy mô TMĐT trong nước sẽ đạt 52 tỉ USD. Theo đó, hàng hóa của thương mại điện tử được yêu cầu chuyển phát nhanh tới người tiêu dùng. Đây là mảnh đất màu mơ cho các doanh nghiệp logistics.

Theo ông Khánh, RCEP đi vào thực thi từ đầu năm, trong ngắn hạn có thể chưa mang lại kết quả rõ rệt, tuy nhiên về trung hạn chắc chắn sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn, sẽ tạo ra chuỗi cung ứng mới trong khu vực và đây sẽ là nguồn cầu mới, động lực mới cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển.

Cùng với tốc độ tăng trưởng cao của GDP, xuất nhập khẩu, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao 12-14%/năm, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics cũng gia tăng mạnh đạt 60-70% và cho đến giờ phút này, đóng góp của ngành logistics đã đạt 4-5% GDP.