Thứ Tư | 19/12/2012 08:52

Nhiều cổ phiếu thanh khoản yếu, không giao dịch trong cả tháng

S33 gần 1 năm không có giao dịch, nhiều cổ phiếu khác không giao dịch trong vòng 4 tháng.
Nếu không có gì thay đổi, ngày 23/12 tới đây là đúng 1 năm cổ phiếu .S33 của Công ty cổ phần Mía đường 333 (S33-UpCOM) không giao dịch. Lên sàn Upcom từ năm 2010 đến nay, S33 chỉ mới có 2 phiên giao dịch.

Nếu ngoại trừ biến động giá do điều chỉnh kỹ thuật khi chốt quyền trả cổ tức, thị giá S33 không hề biến động.

Ngoài ra, cổ phiếu VMG bị hủy niêm yết hôm trước thì hôm sau có hiệu lực, cũng bị hủy niêm yết do thanh khoản thấp.

Lý do cổ phiếu thanh khoản thấp

Nhìn lại kết quả kinh doanh của S33 có thể thấy, quý III công ty lỗ 7,62 tỷ đồng nhưng 9 tháng lãi 16,47 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2011.Vốn đầu tư của chủ sở hữu của S33 đạt 83,31 tỷ đồng nhưng có quỹ thặng dư vốn 11,33 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 21,87 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của VMG cũng không phải quá tệ nếu so với những doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ âm vốn chủ sở hữu. Lỗ chưa phân phối 60 tỷ đồng trên vốn chủ sở hữu 96 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2012 lỗ 8 tỷ đồng. Như vậy, vấn đề của thanh khoản có lẽ không nằm ở chuyện kết quả kinh doanh.

Đối với S33 hay VMG thì việc thanh khoản có lẽ không nằm ở việc cổ đông lớn nắm gần hết vốn. Báo cáo cơ cấu vốn chủ sở hữu của S33 cho thấy cổ đông khác nắm gần 73% và VMG có 90% vốn thuộc cổ đông khác. Trước thời gian đóng băng giao dịch, VMG cũng đã có khoảng thời gian giao dịch khá mạnh trên thị trường chứng khoán.

Nhìn vào cho tiết vốn chủ sở hữu của 2 doanh nghiệp không có giao dịch cả năm trời có thể thấy: Cổ đông nội bộ, liên quan nội bộ, cổ đông lớn không nắm phần lớn vốn. Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông khác khá nhiều.

Phiên giao dịch cuối của VMG

Phiên giao dịch cuối của VMG

Nhiều cổ phiếu thanh khoản kém

Trên UpCom, ngoài S33 bất động gần 1 năm, còn có D26, TBT, WTC không có giao dịch hơn 8 tháng trời.

Trên sàn niêm yết, hơn 7 tháng nay LCD không có giao dịch khớp lệnh nào được thực hiện. 4 tháng bất động có HBE, KBT, QST và hơn 1 tháng có MIM, L14, FDT với tổng số lệnh đặt mua, đặt bán vào hệ thống (không khớp) chỉ vỏn vẹn một vài lệnh khối lượng nhỏ.

Không có lấy 1 lệnh mua, lệnh bán nào là nguyên nhân cả VMG lẫn S33 không có giao dịch. Cổ đông nắm giữ thì không bán ra cổ phiếu, cổ đông mới thì chùn chân bởi thị trường có nhiều lựa chọn khác hơn là lựa chọn những cổ phiếu mua xong không biết mua xong có bán được hay không.

Trên 2 sàn HoSE và HNX hiện nay không ít doanh nghiệp hơn nửa năm không có giao dịch. Có lẽ, việc cảnh báo sớm cho nhà đầu tư 2-3 tháng trước thời điểm deadline hủy niêm yết bắt buộc như VMG là điều cần làm.

Nguồn cafeF


Sự kiện