Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng. Ảnh: HND.

 
Minh Đức Thứ Năm | 15/10/2020 08:44

Nhiệt Điện Hải Phòng lãi lớn trong quý III

Trong quý III/2020, Nhiệt Điện Hải Phòng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về lợi nhuận sau thuế.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (UPCoM: HND) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2020. Theo đó, trong quý III/2020 Công ty đạt hơn 2.286 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 1,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Xét trên các khoản mục kinh doanh của Công ty trong quý III vừa qua, nhận thấy doanh thu từ hoạt động tài chính tăng mạnh. Nhiệt Điện Hải Phòng đạt hơn 9 tỉ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, gấp 2,3 lần quý III/2019. Trong đó, nguồn thu chủ yếu của khoản mục này đến từ lãi tiền gửi và tiền cho vay.

Trong khi đó, chi phí trong kỳ của Công ty được tiết giảm đáng kể. Chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí lãi vay giảm lần lượt 47,5% và 31,4%  trong quý III/2020 so với cùng kỳ năm trước.

 

Do vậy, tổng kết quý III/2020, khoản lợi nhuận sau thuế mà Công ty ghi nhận là hơn 174,7 tỉ đồng, tăng hơn 88,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiệt Điện Hải Phòng hiện đang vận hành hai nhà máy nhiệt điện than, với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, đặt tại Hải Phòng.

Hai nhà máy điện được đưa vào hoạt động từ năm 2011 và 2014, với tổng mức đầu tư 24.000 tỉ đồng, và đặt mục tiêu mỗi năm sẽ sản xuất 7,2 tỉ kWh cung cấp cho lưới điện quốc gia.

Hai nhà máy của Nhiệt Điện Hải Phòng đã đi vào hoạt động được 6 năm và 9 năm, quãng thời gian lý tưởng mà nhà máy vẫn còn đủ mới để vận hành trơn tru, hiệu quả trong ít nhất 5 năm tiếp theo, đồng thời cũng đủ lâu để công ty trả xong phần lớn các khoản nợ.

Theo dự phóng của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, thiếu hụt nguồn cung trong ngành điện sẽ kéo dài trong ít nhất 3 năm tới. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho các công ty phát điện như Nhiệt Điện Hải Phòng  trong trung hạn.

Thêm vào đó, Mirae Asset đánh giá Nhiệt Điện Hải Phòng có dòng tiền ổn định, và tình hình tài chính lành mạnh. Đây là kết quả của quá trình giảm đòn bẩy mất nhiều năm liền của Công ty. Cùng với đặc điểm an toàn/phòng thủ của ngành điện, khiến công ty đặc biệt hấp dẫn trong giai đoạn kinh tế đầy bất ổn như hiện nay.

* Có thể bạn quan tâm 

►Việt Nam đầu tư 12 tỉ USD ra nước ngoài, 3 doanh nghiệp nhà nước vẫn dẫn đầu

 Nhiệt điện Hải Phòng lãi lớn, giá cổ phiếu bứt phá mạnh