Thứ Năm | 29/03/2012 08:04

Nhật Bản, Mỹ, EU hợp tác sản xuất đất hiếm

Ngày 28/3, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí hợp tác nhằm khắc phục những khó khăn về vấn đề thiếu hụt nguồn cung đất hiếm.
Theo hãng tin Kyodo, tại hội nghị ở Tokyo bàn về việc tái chế các nguyên liệu đất hiếm và phát triển các nguồn thay thế, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano nhấn mạnh thông qua hợp tác công nghệ, Nhật Bản, Mỹ và EU có thể xây dựng một dây chuyền cung cấp mà không phải dựa hoàn toàn vào tài nguyên của một quốc gia cụ thể nào.

Một quan chức EU cũng cho biết nguyên liệu đất hiếm có thể được tìm thấy không chỉ ở Trung Quốc mà còn tại các khu vực khác như châu Phi.

Trước đó, ngày 13/3, Nhật Bản, Mỹ và EU đã kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì hạn chế xuất khẩu đất hiếm. EU cho rằng những hạn chế của Trung Quốc đối với đất hiếm và một số sản phẩm khác vi phạm nguyên tắc thương mại quốc tế và phải được dỡ bỏ.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định nước này tuân thủ các nguyên tắc thương mại quốc tế vì biện pháp hạn chế xuất khẩu đất hiếm là cần thiết nhằm bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên khan hiếm, bảo vệ môi trường trước các hoạt động khai thác quá mức và đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện