Nhật Bản muốn làm tàu điện một ray nối sân bay Đà Nẵng với Hội An
Website Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã tiếp thân mật ông Koichiro Matsura, nguyên Tổng giám đốc Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vào ngày 14/9.
Tại buổi tiếp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ hoan nghênh các đối tác Nhật Bản tiến hành khảo sát đầu tư dự án nghiên cứu về monorail (hệ thống tàu điện một ray) tuyến Đà Nẵng – Hội An. Dự án dự kiến khởi hành từ trục đường sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Khu công nghiệp Điện Ngọc, Hội An và ngược lại.
Theo đó, Chủ tịch TP Đà Nẵng giao các sở ngành liên quan phối hợp với Công ty đường sắt Nhật Bản xem xét, triển khai nghiên cứu, khảo sát kế hoạch phát triển ga, khu vực quanh ga... đảm bảo quy hoạch tái phát triển khu nhà ga tàu điện và duy trì lợi ích lâu dài từ hoạt động của monorail, để sớm có quyết định cụ thể trong thời gian đến.
Ngoài Đà Nẵng, hiện tại theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt, TPHCM sẽ có 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện một ray).
Tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Võ Văn Kiệt - Lý Chiêu Hoàng - Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh); Tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 - quận 2 - quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị - Nguyên Oanh) - Phan Văn Trị - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp). Trong đó, tuyến số 3 có tổng vốn đầu tư dự kiến 8.400 tỷ đồng.
Nhật Duy