Thứ Năm | 13/09/2012 12:03

Nhật Bản muốn đầu tư dự án nâng cấp cảng Đà Nẵng giai đoạn II

Phía Nhật Bản đề nghị Đà Nẵng sớm xúc tiến các bước cần thiết Chính phủ Nhật Bản sớm đầu tư vốn vào dự án này.
Ngày 12/9, Hiệp hội hợp tác Giao thông vận tải Nhật Bản (JTCA), Công ty TNHH Tư vấn Cảng Nhật Bản (JPC) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển khu vực duyên hải hải ngoại Nhật Bản (OCDI) đến Đà Nẵng để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư dự án nâng cấp cảng Đà Nẵng giai đoạn II.

Theo ông Tetsuo Yoshida - người dẫn đầu đoàn đến từ Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) hiện rất quan tâm và muốn ưu tiên dành nguốn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản để hỗ trợ thực hiện nâng cấp cảng Đà Nẵng giai đoạn II. Do vậy, đề nghị thành phố sớm xúc tiến các bước cần thiết để có thể tiếp cận nguồn vốn này từ chính phủ Nhật Bản.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, UBND thành phố và cảng Đà Nẵng sẽ sớm có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải Việt Nam để xin tài trợ vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, trước mắt là xin tài trợ để thực hiện nghiên cứu khả thi của dự án.

Theo kết quả điều tra trước đó, sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng ngày một tăng với 3,8 triệu tấn trong 2011 và dự kiến đạt 4,5 triệu tấn trong 2012. Bãi container hiện cũng đang trong tình trạng quá tải.Với tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hoá qua cảng như hiện nay,  dự báo công suất đáp ứng của Cảng sẽ bị quá tải trong vòng 2-3 năm tới. Ngoài ra, cũng theo điều tra này, nhiều tàu khách cỡ trung bình và lớn đang cập cảng Đà Nẵng với lượng khách ước 40.000 lượt trong 2011. Dự án nâng cấp cảng Đà Nẵng giai đoạn I mà JPC và OCDI đã có tham gia tư vấn đã không tính đến khả năng tàu khách cập cảng. Hiện đã có sự xung đột lớn trong việc vận chuyển hàng hoá và hành khách từ cảng ra bên ngoài.


Nguồn UBND Đà Nẵng


Sự kiện