Thứ Hai | 10/12/2012 09:22

Nhật Bản dự kiến tài trợ 2,6 tỷ USD cho Việt Nam năm 2013

Tại CG 2011, tổng vốn cam kết của các nhà tài trợ cho Việt Nam 2012 đạt khoảng 7,4 tỷ USD, giảm so với 2 năm trước đó.
Tại Hội nghị tư vấn các Nhà tài trợ cho Việt Nam tổ chức hôm nay (10/12), đại diện Nhật Bản - nhà tài trợ song phương lớn nhất cho biết, trong cả năm tài chính này, Nhật Bản sẽ có thể cung cấp khoản viện trợ tương đương với khoản viện trợ mà Nhật Bản đã cam kết năm tài chính vừa qua là khoảng 2,6 tỷ USD.

Theo vị này, 6 tháng đầu năm tài chính 2012, Nhật Bản đã cam kết cung cấp khoảng 1,4 tỷ vốn ODA cho các dự án vốn vay ODA mới.

Đại diện của Nhật Bản cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần giải quyết 3 thách thức.

Thứ nhất, cần lựa chọn những ngành công nghiệp chiến lược, có sức cạnh tranh hơn để đẩy nhanh việc sử dụng dòng vốn FDI.

Thứ hai, cần nỗ lực hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, Việt Nam cần đưa ra nhiều sáng kiến hơn nữa để nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp và phản ánh kịp thời hơn các chính sách.

Thứ ba, cần có chiến lược sử dụng vốn ODA hiệu quả hơn để đáp ứng những yêu cầu tài chính quy mô lớn của mình.

Năm ngoái, tổng vốn cam kết của các nhà tài trợ cho Việt Nam đạt khoảng 7,4 tỷ USD, giảm so với 7,9 tỷ USD năm 2010 và 8 tỷ USD năm 2009.

Theo báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm 2012, tổng vốn ODA được giải ngân ước đạt đạt gần 3,6 tỷ USD, vượt 17% kế hoạch năm.

Theo bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, hội nghị CG năm nay là lần cuối cùng được tổ chức theo dạng hội nghị huy động ODA, bởi vai trò huy động ODA của CG không còn phù hợp với Việt Nam nữa mà hiện nay cần phải đối thoại giữa Chính phủ với các đối tác Việt Nam.

Nguồn Khampha


Sự kiện