Thứ Bảy | 20/10/2012 13:00

Nhật Bản đề ra mục tiêu lạm phát 1% cho năm tài khóa 2014

Gói kích thích kinh tế trị giá 10 nghìn tỷ yên được nâng lên cao hơn so với mức đề xuất trước đó để đạt lạm phát mục tiêu 1% năm tới.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể bắt đầu chính sách nới lỏng tiền tệ mới sau những áp lực chính trị ngày càng lớn vì mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế không được đáp ứng.

BOJ sẽ phải đưa ra những dự báo về năm tài khóa bắt đầu tháng 4 năm 2013 vào kỳ họp bán niên diễn ra ngày 30 tháng 10 tới đây. Những ước đoán ban đầu cho thấy rằng nền kinh tế không phát triển đủ để đạt mức lạm phát mục tiêu 1% được đề ra trước đó.

Có nhiều ý kiến cho rằng mức lạm phát mục tiêu gần như sẽ không đạt được một phần bởi nền kinh tế chưa phục hồi kịp sau trận động đất và sóng thần hồi đầu năm 2011 cũng như suy giảm sản xuất tại Trung Quốc năm 2012.

Trong một báo cáo giữa kỳ được đưa ra hồi tháng 7 vừa qua, BOJ hi vọng rằng mức tăng giá các mặt hàng chính trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng khoảng 0,7% vào năm tài chính tới.

Tháng 10 vừa qua, Thống đốc Masaaki Shirakawa đã cho biết rằng chương trình kích thích kinh tế thông qua chương trình mua tài sản trị giá 126 tỷ USD thực chất đã được nâng lên sau khi những dự đoán cho thấy rằng mức kích thích nhỏ hơn sẽ khó làm CPI tăng 1% năm tài khóa tới.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện