Thứ Ba | 12/06/2012 13:09

Nhật Bản có thể kiện Indonesia lên WTO do cấm xuất quặng nikel

Nhật Bản, nước tiêu thụ nikel lớn thứ hai thế giới đã yêu cầu Indonesia loại bỏ các hạn chế xuất khẩu quặng.
Nhật Bản có thể khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu đàm phán thất bại.

"Các biện pháp đơn phương của nước này là không thích hợp", Takayuki Ueda, Tổng giám đốc của văn phòng sản xuất công nghiệp, Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết hôm qua trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo.

Indonesia đã hạn chế xuất khẩu một số loại quặng từ ngày 6/5 và đánh thuế 20% với số còn lại. Điều này có thể làm tăng chi phí cho lò nung kim loại tại Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

"Không có quốc gia nào khác có thể ngay lập tức thay thế Indonesia", ông Toshio Nakamura, quản lý chung của các nguyên vật liệu không gỉ tại Mitsui&Co (8031), hãng buôn nikel lớn nhất Nhật Bản cho biết.

Giá nikel được dự báo tăng 17% lên trung bình 20.000 USD/tấn trong quý IV, theo tính toán của 16 nhà phân tích của Bloomberg. Giá kim loại này đã giảm 9,1% trong năm nay, giảm mạnh nhất trong 6 kim loại chính được giao dịch trên sàn London Metal Exchange.

Xuất khẩu nikel từ Indonesia có thể giảm tới 20% trong nửa cuối năm nay, Sukristiyawan, giám đốc tiếp thị của PT Aneka Tambang, nhà sản xuất lớn thứ hai của Nhật cho biết.

Nhật Bản nhập khẩu 3,65 triệu tấn quặng nikel năm 2011, theo dữ liệu của Bộ tài chính. Indonesia cung cấp 1,95 triệu tấn, chiếm 53%, tiếp theo là New Caledonia với 27% và Philippinnes với 19%.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện