Thứ Sáu | 21/06/2013 09:55

"Nhập liên tục, giá vàng vẫn không thể liên thông với thế giới"

Ông Lê Minh Hưng, phó thống đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có một số chia sẻ về quản lý thị trường vàng.
Sau khi hoạt động tất toán vàng tại các ngân hàng thương mại hoàn tất, ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ ngưng đấu thầu vàng?
Vẫn đấu thầu chứ. Vừa qua việc đấu thầu, 50% phục vụ tất toán vàng, 50% là để bán ra thị trường. Sau này vẫn phải đấu thầu để đáp ứng cung. Bằng việc độc quyền cung cấp vàng miếng, NHNN đã tác động giảm nhu cầu mua vàng. Tuy nhiên nhu cầu của người dân vẫn có. Ngăn đê thì cũng phải khơi dòng cho bớt căng thẳng, nếu không sẽ vỡ đê...

Việc "ngăn đê" đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu sở hữu vàng của người dân. Người dân phải mua vàng giá cao. Ý kiến của ông thế nào?
Giá vàng trong nước cao hơn thế giới đã giúp giảm nhu cầu. Hai năm qua, đáng lẽ phải nhập 100 tấn mới thoả mãn nhu cầu thì thực tế nhập ít hơn nhiều. Đó là thành công, giúp tiết kiệm ngoại tệ, ổn định đồng tiền. Thị trường vàng trước đây tác động mạnh đến tỷ giá. Việc gom đô mua vàng ở chợ đen ngay lập tức ảnh hưởng đến thị trường chính thức, bởi đô chợ đen tăng, doanh nghiệp ngưng bán găm giữ, người người găm giữ, ảnh hưởng ngay đến tỷ giá hối đoái.

Cái chính là dự trữ ngoại tệ của ta còn yếu, không thể cho mua bán vàng tự do như trước đây. Ấn Độ tỷ giá cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi nhu cầu nhập vàng. Cần nói thêm rằng chúng ta không thể cùng lúc muốn quá nhiều thứ. Vấn đề là đã ổn định được tỷ giá, ổn định vĩ mô.

Nhưng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cao sẽ kích thích buôn lậu, và cũng ảnh hưởng đến tỷ giá?

Việc nhập lậu vàng là khó tránh, nhưng chỉ số lượng rất nhỏ so với trước đây. Bởi vàng miếng được quản lý chặt, vàng lậu nhập về không thể dập ra vàng miếng để bán như trước đây.

Vậy vàng miếng nhập lậu vẫn có thể chảy qua khu vực vàng nữ trang?
Sắp tới bộ Khoa học và công nghệ sẽ ban hành thông tư quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn với vàng nữ trang. Chỗ bán nữ trang có giấy phép, hàng hoá đúng tiêu chuẩn, mua bán hàng có hoá đơn. Người dân mua hàng hợp pháp, được pháp luật bảo vệ, họ sẽ không mua hàng khác. Quản chặt luôn vàng nữ trang nữa thì sẽ không nhập lậu được.

Thực ra người ta sẽ giữ cái gì có lợi. Về lâu dài, vẫn phải ổn định tiền đồng, người ta tin tưởng giữ tiền đồng thì sẽ giảm dần nhu cầu giữ vàng. Năm vừa qua, ai giữ đô lỗ, người ta đã bán đô chuyển qua tiền đồng. Qua đó NHNN mua được nhiều ngoại tệ dự trữ hơn trước.

Tại sao không tổ chức liên thông thị trường vàng Việt Nam với thế giới? Một số chuyên gia, hiệp hội kinh doanh vàng liên tục đề xuất tổ chức lại sàn giao dịch vàng tài khoản để liên thông, ông nghĩ gì về đề xuất này?

Nói việc liên thông là khó, vì ở ta là nhu cầu vàng vật chất. Ký hợp đồng xong phải một tuần vàng mới về tới, lúc đó giá thế giới đã biến động. Như vậy thì dù cho nhập liên tục cũng không thể liên thông, giá vẫn chênh lệch.

Đề xuất tổ chức sàn vàng là từ lợi ích cục bộ. Vàng tài khoản phục vụ giới đầu tư vàng, vẫn phải ký đối ứng tiền tươi thóc thật và cũng tốn ngoại tệ, ảnh hưởng tỷ giá.

Nguồn Sài Gòn tiếp thị


Sự kiện