Thứ Năm | 09/05/2013 15:29

Nhập khẩu vàng Trung Quốc có thể đạt kỷ lục trong 2013

Trung Quốc tiêu thụ tổng cộng 320,54 tấn vàng trong quý I, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu tháng 4 cũng tăng mạnh.
Một quan chức hàng đầu của Hiệp hội vàng Trung Quốc (CGA) cho biết nhập khẩu vàng Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng lên sau khi tăng hơn 2 lần so với tháng trước trong tháng 3, do người dân tăng mua vào khi giá xuống mức thấp nhất 2 năm vào tháng trước.

Nhập khẩu vàng của Trung Quốc từ Hong Kong tăng hơn 2 lần trong tháng 3, đạt 223,519 tấn, mức cao nhất từ trước tới nay. Tháng 2, con số này chỉ đạt 97,1 tấn, theo số liệu từ cơ quan chức năng Hongkong.

Zhang Bingnan, tổng thư ký của CGA cho biết nhu cầu vàng vật chất tăng đáng kể trong vài tuần qua. Cả người mua lẻ và giới kinh doanh đều cho rằng giá giảm là cơ hội để mua vào.

"Nhu cầu đầu tư có lẽ sẽ tiếp tục tăng mạnh từ nay đến cuối năm vì những lựa chọn đầu tư thay thế khác đều bị hạn chế". Ông Zhang cho biết thêm rằng cả doanh số bán vàng và khối lượng vàng chế tác đều tăng vọt trong tháng 4.

Nhập khẩu tháng 4 tăng khi giá vàng quốc tế giảm mạnh, dẫn đến thiếu hụt vàng miếng và vàng xu tại Singapore cũng như HongKong, nguồn nhập vàng chính của Trung Quốc. Điều này sẽ giúp đẩy giá vàng tăng, kim loại đã bị các quỹ đầu tư bỏ rơi khi giá giảm mạnh nhất trong 30 năm qua vào giữa tháng 4.

Trung Quốc tiêu thụ tổng cộng 320,54 tấn vàng trong quý I, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là nước mua vàng lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ. Tại cả hai quốc gia, nhu cầu đối với tiền xu, vàng miếng và đồ trang sức bùng nổ trong tháng 4 khi giá vàng thế giới giảm thấp.

Nhu cầu vàng từ Ấn Độ và Trung Quốc là yếu tố chính tác động đến giá vàng quốc tế. Hai nước chiếm hơn 1/3 nhu cầu vàng toàn cầu, theo Hội đồng Vàng thế giới. Trung Quốc sản xuất 403 tấn vàng trong năm 2012, nhưng tiêu thụ tới 832,2 tấn, tức hơn 2 lần.

Khi mà kinh tế của Trung Quốc vẫn tăng trưởng thấp, các nhà đầu tư có ít lựa chọn hơn và có thể thấy vàng vẫn hấp dẫn.

Nguồn Bullionstreet/Dân Việt


Sự kiện