Thứ Tư | 04/04/2012 15:28

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ đột ngột giảm mạnh

Nhập khẩu vàng tháng 3 của Ấn Độ giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái sau khi các hiệu vàng đóng cửa gần 3 tuần phản đối tăng thuế nhập khẩu.
Trong tháng 3, Ấn Độ nhập khẩu 15-20 tấn vàng, giảm mạnh so với 50-60 tấn vàng cùng kỳ năm ngoái, Chủ tịch hiệp hội vàng Bombay Prithviraj Kothari cho biết. Ông này nói thêm, trong tháng 3 hầu như chỉ có các ngân hàng nhỏ nhập vào”.

Ở Ấn Độ, chỉ các ngân hàng được chỉ định và các tổ chức giao dịch quốc doanh mới được phép nhập vàng, và đến tuần này có thêm tập đoàn công nghiệp Titan được cấp phép nhập vàng.

Chính phủ Ấn Độ ngày 17/1 quyết định tăng thuế nhập khẩu lên 2%, bạc lên 6% nhằm hạn chế nhập khẩu hai mặt hàng này. Theo đó, thuế đánh vào vàng tăng từ 5,89 USD/10g lên 11,21 USD/10g. Trong khi đó, thuế đánh vào bạc nhập khẩu là 59,03 USD/kg từ mức 29,51 USD/kg.

Quy định này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới kinh doanh vàng. Các chủ hiệu vàng tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình nếu Chính phủ điều chỉnh lại quy định tăng thuế nhập khẩu vàng lên 4%, và áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hầu hết kim loại quý. Ước tính, ngành vàng Ấn Độ thiệt hại khoảng 10 tỷ rupee/ngày (197 triệu USD/ngày) do đóng cửa các hiệu kim hoàn.

Chủ các hiệu kim hoàn cũng cho biết, họ sẵn sàng trả thuế nhập vàng cao hơn nhưng với điều kiện quy định áp thuế tiêu thụ đặc biệt với kim loại quý được hủy bỏ.

Vàng tính theo giá trị là hàng hóa nhập khẩu nhiều thứ hai ở Ấn Độ chỉ sau dầu mỏ.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện