Thứ Sáu | 11/01/2013 14:07

Nhập khẩu vàng Ấn Độ tăng vọt do lo chính phủ sắp tăng thuế

Nhập khẩu vàng Ấn Độ tăng vọt trong tuần qua càng làm tăng khả năng chính phủ nước này tăng thuế nhập khẩu vàng nhằm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai.
Thương nhân Ấn Độ nhập khẩu 25-30 tấn vàng trong tuần qua, tăng vọt so với con số 5-7 tấn vài tuần trước đó, Prithviraj Kothari, giám đốc điều hành công ty kim loại quý Ridhi Sidhi Bullion cho biết.

Theo các nhà phân tích, việc nhập khẩu vàng bất ngờ tăng vọt là do thương nhân tranh thủ đặt hàng trước thông tin chính phủ nước này đang xem xét tăng thuế nhập khẩu.

Một vài chuyên gia thì cho rằng, chính phủ nước này nên tăng thuế nhập khẩu luôn thay vì đưa ra một thông báo không chính thức về việc sắp tăng thuế, việc này đã khiến thương nhân Ấn Độ vội vã nhập khẩu một số vàng lớn. Nhập khẩu vàng bất ngờ tăng vọt càng tạo thêm áp lực lên chính phủ Ấn Độ trong việc giảm thâm hụt tài khoản vãng lai.

Ấn Độ đang xem xét tăng thuế nhập khẩu vàng từ 4% lên 6% khi nhập khẩu vàng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng nghiêm trọng của nước này.

Số liệu của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) công bố hôm 31/12 cho thấy, thâm hụt tài khoản vãng lai Ấn Độ đã lên con số kỷ lục 22,3 tỷ USD, tương đương 5,4% GDP nước này trong quý III/2012.

Vàng là mặt hàng có hóa đơn nhập khẩu lớn thứ hai của Ấn Độ, sau dầu thô. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2012, Ấn Độ chi ra 60 tỷ USD nhập khẩu vàng, so với 40 tỷ USD năm tài khóa trước.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Sự kiện