Thứ Ba | 13/11/2012 23:25

Nhập khẩu tôm vào Pháp năm nay vẫn tăng trưởng

Năm 2012, Pháp là thị trường ngoại lệ trong bối cảnh ảm đạm của tiêu thụ tôm tại EU.
Báo cáo thị trường thủy sản Châu Âu của Globefish cho thấy, trong khi nhập khẩu tôm vào nhiều nước tiêu thụ chính tại EU đều giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công thì nhập khẩu tôm vào Pháp 6 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng.

Mặc dù chưa có thống kê đầy đủ về nhập khẩu tôm vào các nước EU 8 tháng đầu năm nhưng số liệu 7 tháng cho thấy Pháp đứng thứ hai về nhập khẩu tôm trong khu vực EU (27 nước) - sau Tây Ban Nha.

Trong 10 năm qua, mặc dù mức tăng trưởng nhập khẩu tôm vào Pháp không cao nhưng nước này luôn giữ vị trí thứ hai về nhập khẩu tôm trong nhóm các nước châu Âu. Điều này cho thấy tính ổn định của thị trường Pháp về tiêu thụ mặt hàng này.

Cụ thể, nhập khẩu tôm vào Pháp 8 tháng đầu năm nay đạt 60.835 tấn, trị giá 452,4 triệu USD. Ecuador là nhà cung cấp hàng đầu không chỉ cho thị trường Pháp mà còn cho cả khối EU.

Trước đây, vào đầu những năm 2000, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Pháp còn rất hạn chế do công nghệ chế biến đơn giản và do các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ và Thái Lan đã chiếm lĩnh thị trường từ trước. Tuy nhiên, từ năm 2006 đến nay, nhờ khắc phục tốt vấn đề tạp chất, dư lượng kháng sinh (chloramphenicol…) trong sản phẩm và phát triển thêm mặt hàng tôm chân trắng cũng như các mặt hàng khác nên xuất khẩu khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này tăng dần.

Tám tháng đầu năm 2012, Việt Nam nằm trong số 10 nước cung cấp tôm hàng đầu cho Pháp. Mấy năm gần đây, Pháp là một trong 5 thị trường lớn nhất trong khối EU nhập tôm từ Việt Nam. Chín tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Pháp đạt giá trị 27,2 triệu USD, trong đó tôm sú và tôm chân trắng chiếm 63,6 % tổng giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Với ưu điểm về nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu ổn định, cùng với giá nhập khẩu trung bình cũng cao hơn so với nhiều thị trường khác trong khối EU, khoảng 7,95 USD/kg, Pháp dường như là sự lựa chọn thích hợp cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam năm 2012.

Nguồn Vasep


Sự kiện