Thứ Năm | 15/11/2012 13:19

Nhập khẩu tôm của Mỹ giảm mạnh trong tháng 9

Trong đó, tâm điểm sụt giảm là nhập khẩu tôm từ Thái Lan.
Theo số liệu vừa được công bố, nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 9 giảm mạnh, tiếp tục đà sụt giảm của tháng 8.

Trong đó, tâm điểm sụt giảm là nhập khẩu tôm từ Thái Lan. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm vỏ, dạng nguyên liệu của Thái Lan sang Mỹ giảm 41%. Thái Lan vốn là nước xuất khẩu tôm lớn nhất sang Mỹ, vì vậy sự sụt giảm này gây bất ngờ. Mặc dù xuất khẩu từ Ecuador tăng 12%, Ấn Độ 22%, Inđônêxia 24% và Mêhicô 18%, nhưng cũng chỉ giúp nguồn cung đạt gần bằng mức cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tình hình trong 2 tháng 8 và 9 lại diễn biến theo chiều hướng khác. Nhập khẩu tôm vỏ dạng nguyên liệu trong tháng 8 giảm 18,3% và trong tháng 9 giảm 13,7%. Nhập khẩu tôm thịt trong tháng 8 cũng giảm 19,3% và trong tháng 9 giảm 24.3%.

Một nhà nhập khẩu tôm ở Băng Cốc cho biết giá tôm Ấn Độ cỡ 21-25, 26-30 cao hơn nhiều so với giá ông có thể xuất bán từ kho hàng của mình ở Mỹ.

Năm nay, Việt Nam đã mua nhiều tôm từ Thái Lan, trở thành thị trường lớn thứ 3 của tôm Thái Lan nhưng chỉ chiếm 4-5% khối lượng xuất khẩu. Xuất khẩu tôm nguyên liệu của Việt Nam sang Mỹ từ đầu năm đến nay giảm khoảng 7%.

Một số báo cáo cho biết các nhà chế biến lớn của Trung Quốc đang mua tôm từ các nước khác và nhu cầu tôm trong nước tăng.

Nhập khẩu tôm của Mỹ trong 7 tháng đầu năm tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nó sụt giảm mạnh trong 8 tháng và 9 tháng. Việc giảm nhập khẩu tôm của Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường tôm cuối năm nay và đầu năm sau.

Nguồn Vietfish


Sự kiện