Thứ Năm | 01/08/2013 19:12

Nhập khẩu lúa mỳ Iran năm nay giảm tới 2/3 do dự trữ cao

FAO mới đưa ra dự báo lượng lúa mỳ của Iran nhâp khẩu sẽ giảm 67% trong niên vụ này do dự trữ dồi dào và sản lượng tăng.
Theo Tổ chức Nông Lương quốc tế (FAO), nhập khẩu lúa mỳ của Iran sẽ đạt khoảng 2 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với 6,1 triệu tấn năm ngoái. Tổng lượng nhập khẩu các loại ngũ cốc nói chung, bao gồm cả lúa mỳ, ngô và gạo vẫn duy trì ở mức cao 9,4 triệu tấn.

Hiện tại, Iran vẫn là nhà nhập khập khẩu ngũ cốc lớn trên thị trường thế giới. Tính từ đầu niên vụ này, tức là từ ngày 1/4, Iran đã nhập 800.000 tấn lúa mỳ từ Nga và các nước khu vực biển Baltic. FAO nhận định: "Chính phủ Iran tiếp tục mua ngũ cốc xây dựng chiến lược dự trữ quốc gia trước những lo ngại về an ninh lương thực".

FAO cho biết, ngân hàng trung ương Iran đã phân bổ 70 nghìn tỷ rial (tiền Iran) tương đương 5,7 tỷ USD để thu mua lúa mỳ từ người dân trong tháng 6. Đồng tiền Iran liên tục mất giá cộng với các biện pháp trừng phạt siết chặt xuất khẩu của Mỹ và châu Âu làm tăng lo ngại về vấn đề an ninh lương thực Iran.

Vụ thu hoạch lúa mỳ Iran đang gần hoàn tất, sản lượng tổng cộng ước đạt 14,5 triệu tấn, tăng 5% so với năm ngoái. Tổng sản lượng ngũ cốc các loại ước đạt 21,85 trệu tấn, tăng 3,4% so với năm ngoái, trong đó có 3,2 triệu tấn lúa mạch và 2,4 triệu tấn gạo.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện