Thứ Hai | 12/11/2012 10:09

Nhập khẩu dầu thô Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10

Nhập khẩu dầu tăng mạnh khi có thêm nhà máy lọc dầu đi vào hoạt động và các nhà máy tăng cường dự trữ dầu sau đợt nghỉ bảo dưỡng.
Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu thứ 2 thế giới sau Mỹ, nhập khẩu 26,68 triệu tấn dầu thô trong tháng 10, số liệu hải quan Trung Quốc cho biết. Tính trung bình một ngày, Trung Quốc nhập khẩu 5,58 triệu thùng, tăng 14% so với tháng 9.

Tính trong 10 tháng, Trung Quốc nhập tổng cộng 224,07 triệu tấn, tương đương 5,36 triệu thùng/ngày, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu dầu tăng mạnh khi tháng trước, hai đơn vị lọc dầu mới được đưa vào hoạt động với tổng công suất 240.000 thùng/ngày. Hoạt động của hai đơn vị này sẽ bù đắp lại mức giảm sản lượng tại một số nhà máy bị ép ngừng hoạt động do vấn đề môi trường.

Nhiều nhà máy lọc dầu của hãng Sinopec - hãng lọc dầu lớn nhất châu Á, đã bắt đầu nhập khẩu dầu trở lại từ Ảrập Xêút từ tháng 9, sau khi ngừng nhập trong tháng 7 và tháng 8 do hoạt động bảo trì.

Tuy nhiên, mức tăng nhập khẩu dầu thô tháng qua mạnh hơn so với mức tăng sản lượng dầu lọc, chỉ ra rằng, một phần dầu nhập khẩu được đưa vào dự trữ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc có thể hạ giá xăng và dầu diesel trong tháng này, lần giảm giá thứ 4 năm nay.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện