Thứ Tư | 10/04/2013 15:46

Nhập khẩu dầu thô Trung Quốc giảm 2,1% trong tháng 3

Nhập khẩu giảm do một số nhà máy lọc dầu bắt đầu chương trình bảo dưỡng và tồn kho nhiên liệu tăng cao, theo số liệu Hải quan Trung Quốc.
Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, nhập 23,05 triệu tấn, tương đương 5,43 triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm 2,1% so với 5,55 triệu thùng/ngày của cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này là phù hợp với kỳ vọng thị trường vì một số nhà máy lọc dầu nhà nước đã bắt đầu lên kế hoạch sửa chữa lớn. Lượng dầu thô tại nhà máy lọc dầu tư nhân cũng giảm.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc tiêu thụ gần 10 triệu thùng dầu/ngày trong 2 tháng đầu năm nay, gần bằng mức kỷ lục 10,15 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 12/2012. Tỷ lệ lọc dầu tăng đã giúp nâng dự trữ nhiên liệu tinh chế của Trung Quốc lên cao trong tháng thứ 5 liên tiếp. Đây cũng là tháng thứ sáu liên tiếp sản lượng tăng nhanh hơn nhu cầu trong nước, buộc các nhà máy lọc dầu nhà nước xuất khẩu nhiều hơn các sản phẩm tinh chế, chủ yếu là xăng và dầu diesel.

"Xu hướng hiện nay là giảm nhập khẩu dầu thô và tăng xuất khẩu nhiên liệu", một nhà phân tích dầu nói với một ngân hàng đầu tư.

Cuối tháng 3 vừa qua, Bắc Kinh cũng đã ban hành chính sách cải cách cơ chế giá cả đối với xăng và dầu diesel trong nước để giá trong nước phản ánh sát hơn chi phí lọc dầu. Về lý thuyết, đề án này sẽ nâng lợi nhuận các công ty lọc dầu, thúc đẩy lọc nhiều hơn và chỉ nhập khẩu dầu thô.

Nhu cầu nhiên liệu Trung Quốc đã phục hồi dần dần từ cuối năm ngoái khi các dấu hiệu cho thấy kinh tế tăng trưởng mạnh hơn sau khi tăng trưởng chậm nhất trong 13 năm trong năm 2012.

Nguồn Reuteur/Khám phá


Sự kiện