Thứ Ba | 02/07/2013 13:29

Nhập khẩu đá quý, kim loại quý 6 tháng tăng 47,2%

Số liệu trên do Bộ Công thương công bố trong phiên họp thường kỳ chiều ngày 1/7.
Theo số liệu từ Bộ Công thương, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát 6 tháng đầu năm tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ chủ yếu do kim ngạch nhập khẩu đá quý, kim loại quý tăng 47,2%.

Từ ngày 28/3/2013, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng để can thiệp thị trường vàng, chủ yếu là nhằm mục tiêu bán vàng cho các tổ chức kinh doanh vàng để thanh toán cho khách hàng, đảm bảo tất toán vào ngày 30/6/2013.

Tính tới thời điểm hiện tại, qua 37 phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã cung ra thị trường khoảng 36,8 tấn vàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, nguồn vàng cung cấp cho các phiên đấu thầu được trích từ dự trữ ngoại hối quốc gia, sau khi bán lại được nhập bổ sung với khối lượng tương ứng, không liên quan đến vàng tạm xuất, tái nhập và không ảnh hưởng đến tỷ giá cũng như cán cân xuất nhập khẩu của cả nước.

Hiện Ngân hàng Nhà nước cũng đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho miễn kiểm tra, miễn khai báo thủ tục hải quan đối với vàng nhập khẩu (cùng danh mục hàng hóa phục vụ an ninh, quốc phòng). Theo đó, khi tiếp nhận từng chuyến hàng (vàng nhập khẩu) Ngân hàng Nhà nước có văn bản ủy nhiệm cho đơn vị nhận hàng và chịu trách nhiệm về tính chất từng chuyến hàng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện