Thứ Ba | 26/05/2015 21:50

Nhân dân tệ rộng cửa trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế

Tham vọng quốc tế hóa nhân dân tệ của Trung Quốc sắp thành hiện thực khi IMF chính thức tuyên bố đồng tiền này không còn bị định giá thấp.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm nay 26/5 chính thức tuyên bố nhân dân tệ không còn bị định giá thấp sau hơn 1 thập kỷ.

Hiện Mỹ vẫn chưa tán thành quan điểm này. Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew vẫn khẳng định Trung Quốc tiếp tục định giá thấp giá trị của nhân dân tệ.

Mặc dù vậy, tuyên bố của IMF có thể thúc đẩy chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh giao dịch đồng nhân dân tệ trên toàn thế giới, đặc biệt là đưa đồng tiền này trở thành đồng tiền dự trữ của các ngân hàng trung ương.

Theo giới chuyên gia, việc IMF từ bỏ quan điểm đối với nhân dân tệ vốn duy trì hơn một thập kỷ qua có thể là dấu hiệu cho thấy IMF sẽ đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ dự trữ của IMF. Theo kế hoạch, IMF sẽ xem xét khả năng này vào tháng 10 tới.

Trước kia, chính phủ Trung Quốc chủ đích áp tỷ giá cực thấp để giúp hàng hóa xuất khẩu của họ rẻ hơn so với các nước khác. Điều này khiến thặng dư thương mại tăng mạnh, trong khi thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lớn. Dưới sức ép của chính phủ Mỹ, chính phủ Trung Quốc đã nâng giá nhân dân tệ 30% kể từ năm 2005.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn áp tỷ giá hàng ngày, cho phép nhân dân tệ giao dịch trong một biên độ nhất định. Ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể can thiệp để kiểm soát nhân dân tệ - động thái mà Mỹ cho là “thao túng tiền tệ”.

Minh Phương
Theo Bloomberg, Quarzt