Nhà thầu Trung Quốc lại trúng gói thầu xây cao tốc Bắc-Nam
Được biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, có chiều dài hơn 139 km, trong đó gồm 131,5 km cao tốc và 8,02 km đoạn tuyến nối với QL1A. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, bề rộng mặt đường 26 mét, vận tốc thiết kế đạt 120km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 27.968 tỷ đồng.Gói thầu A3 thuộc Hợp phần vay vốn của Ngân hàng Thế giới, đi qua địa phận tỉnh Bình Sơn, Quảng Ngãi dài 10,6 km, được xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe.
Ngoài phần đường, các hạng mục chính của gói thầu A3 gồm việc xây dựng 3 cầu dài 1,03 km; 14 cống hộp dân sinh, 28 cống thoát nước với tổng khối lượng đất đá đào đắp trên 1,6 triệu m3; hơn 220.000 cấp phối đá dăm; trên 111.000 tấn bê tông nhựa các loại.
Việc ký kết hợp đồng trên diễn ra trong bối cảnh Bộ Giao thông Vận tải vừa chỉ mặt các nhà thầu ngoại năng lực kém, trong đó nhiều công ty của Trung Quốc cũng bị xướng tên.
Thực tế nhà thầu năng lực kém thể hiện ở việc dự án kéo dài gây đội vốn, chậm tiến độ...
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nói thẳng: "Nếu không tích cực đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT sẽ "cấm cửa" các nhà thầu này tham gia vào những dự án giao thông khác của Việt Nam".
Trong khi đó, VEC là nhà thầu liên tiếp để xảy ra các sai phạm nghiêm trọng tại cao tốc TP.HCM - Long Thành và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu xử lý VEC trong vụ 'rút ruột' cao tốc TP.HCM - Long Thành. Ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Lê Mạnh Hùng và Phó giám đốc Ban Ngô Tấn Quang đã bị kỷ luật khiển trách.
Tại cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, VEC mắc hàng loạt sai phạm, đặc biệt là đội vốn công trình 2.500 tỷ đồng.
Nguồn Đất Việt