Thứ Tư | 12/06/2013 15:14

Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ Vinachem

Bộ Công thương đang soạn thảo Dự thảo nghị định điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn hóa chất Việt Nam.
Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) là công ty mẹ trong Tập đoàn công nghiệp hóa chất Việt Nam, trong đó Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. Khoản vốn điều lệ này do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ công thương và thẩm định của Bộ tài chính.

Theo dự thảo, mục tiêu hoạt động của Vinachem là đảm bảo kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu đầu tư, phát triển Tập đoàn công nghiệp hóa chất Việt Nam, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm các loại, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; sản xuất và kinh doanh hóa chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng; hóa dược, hóa dầu, công nghiệp chế biến cao su, công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản.

Ngoài ra, Vinachem còn tham gia ngành nghề liên quan đến ngành kinh doanh chính như tư vấn thiết kế công nghiệp hóa chất, xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị hóa chất,...và các dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ, văn phòng phục vụ cho ngành, đại lý bán vé máy bay, in ấn phẩm,...

Cũng theo dự thảo, cơ cấu tổ chức của Vinachem, Hội đồng thành viên không quá 7 người, nhiệm kỳ 5 năm. Tổng giám đốc là người đại diện pháp luật cho công ty và do Bộ trưởng Bộ công thương bổ nhiệm theo đề nghị của Hội đồng thành viên.

Tập đoàn hóa chất Việt Nam bị giải thể trong trường hợp việc kinh doanh thua lỗ kéo dài nhưng chưa lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán nợ đến hạn, không thực hiện được các nhiệm vụ do Nhà nước quy định sau khi đã áp dụng các biện pháp cần thiết và khi việc tiếp tục duy trì Tập đoàn hóa chất Việt Nam là không cần thiết.

Đọc chi tiết nội dung dự thảo tại đây

Nguồn Dân Việt


Sự kiện