Thứ Hai | 21/05/2012 11:44

Nhà máy lọc dầu Dung Quất dừng hoạt động để chuẩn bị nghiệm thu lần cuối

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã dừng hoạt động để rà soát, khắc phục các điểm lỗi kỹ thuật, chuẩn bị bàn giao sau 2 năm bảo hành.
Thông tin trên do ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị chủ quản nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết trong cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng.

Theo ông Giang, tháng 6/2010, nhà máy đã lấy mốc nghiệm thu sơ bộ lần đầu để nhà thầu tiến hành thời gian bảo hành. Theo quy định hợp đồng, sau 2 năm (tháng 6/2012) thời hạn bảo hành sẽ kết thúc, hai bên sẽ ký nghiệm thu cuối cùng, dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7/2012.

Vì vậy, trước khi bàn giao, hai bên sẽ xem xét, kiểm tra, rà soát xem trong thời gian bảo hành vừa qua có điểm lỗi kỹ thuật nào phát sinh, nảy sinh để xử lý triệt để. Sau khi ký biên bản nghiệm thu cuối cùng, đối tác Technip Hàn Quốc sẽ bàn giao nhà máy cho BSR vận hành, sản xuất và kinh doanh, không còn trách nhiệm với nhà máy lọc dầu Dung Quất nữa. Tổng nhân lực thực hiện đợt rà soát này là 1.200 người.

Ông Giang cho biết, qua rà soát sơ bộ, đã nảy sinh 4 vấn đề lớn, vài chục vấn đề nhỏ. Thời gian dừng này sẽ xử lý triệt để các vấn đề đó. Các vấn đề này nằm rải rác ở các phân xưởng, nhưng chủ yếu vẫn trong phân xưởng Craking xúc tác (RFCC) - Phân xưởng công nghệ quan trọng nhất của nhà máy.

Theo ông Giang, việc Dung Quất dừng sản xuất không ảnh hưởng tới thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi vì 4 tháng đầu năm Dung Quất đã sản xuất vượt kế hoạch 20%. Khi khởi động lại, nhà máy sẽ chạy vượt công suất 5%, bù lại sản lượng thiếu hụt , khoảng trên 500.000 tấn sản phẩm.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc bán 49% cổ phần của nhà máy, ông Giang cho biết có 3 đối tác tiềm năng là JX Nippon (Nhật Bản), Petróleos de Venezuela SA (Venezuela) và SK (Hàn Quốc) nhưng chưa có công ty nào tiến tới đàm phán chi tiết.

Về kế hoạch mở rộng và nâng công suất nhà máy từ 6,5 triệu tấn hiện nay lên 10 triệu tấn, ông Giang cho biết hiện vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch đề ra ban đầu. Khâu nghiên cứu khả thi chi tiết do nhà thầu Nhật Bản thực hiện đã hoàn tất. Bước tiếp theo, nếu nguồn tài chính đáp ứng sẽ là đấu thầu, thuê đối tác tham gia thiết kế tổng thể.

Về thông tin năm 2011, nhà máy lọc dầu Dung Quất kinh doanh lỗ nên việc mở rộng nhà máy, nâng công suất khó khăn, ông Giang khẳng định không có chuyện Dung Quất sản xuất kinh doanh lỗ, mà lỗ là do cơ chế, lỗ tỷ giá.

BSR nhập dầu thô bằng USD, bán ra xăng, dầu bằng VNĐ rồi lại phải đổi VNĐ ra USD để nhập dầu thô trong khi không thể đổi được bằng giá của ngân hàng niêm yết. Ngân hàng niêm yết 20.500 đồng/USD nhưng doanh nghiệp phải đổi với giá 21.000 đồng/USD.

Vì vậy, BSR đã kiến nghị qua PVN (Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam) đề nghị Nhà nước hỗ trợ bằng cách bù vào chênh lệch tỷ giá quy đổi. Trên thực tế thì khoản lỗ này sẽ phải tính vào khoản vay USD để xây dựng nhà máy, ảnh hưởng đến việc trả lãi chậm hơn nên hiện Chính phủ đang xem xét đề xuất từ phía BSR và PVN.

Nguồn SGGP


Sự kiện