Nhà giàu tranh mua ô tô
Hàng chục giấy phép nhập khẩu các loại ô tô hạng sang được cấp phép trong thời gian gần đây và việc khách hàng có tiền đôn đáo tìm “cửa” mua ô tô trước ngày 1/7/2016 là những chuyện nóng nhất thị trường ô tô hiện nay.
Đua nhau nhập xe biếu, tặng
Chỉ trong ít ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng đã cấp phép nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo diện quà biếu, tặng cho hàng chục doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn. Không chỉ ở Đà Nẵng, mà Hải Phòng, nơi có cảng biển quốc tế và thuộc danh sách 5 địa phương được nhập khẩu ô tô trực tiếp, cũng đã có sự gia tăng về hồ sơ xin nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mới theo diện quà biếu, tặng trong 1 tháng gần đây.
Điểm chung của các ô tô này là giá trị không hề nhỏ, cỡ 2 - 3 tỷ đồng trở lên, là xe mới, được sản xuất năm 2016, đến từ những nhãn hiệu hạng sang như Lexus, Toyota Highlander, Toyota Land Cruiser, Cadillac Escalade và đều có dung tích động cơ từ 3.5L trở lên. Đặc biệt, tất cả các xe được cấp phép nhập khẩu ồ ạt này đều thuộc danh mục xe có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng mạnh từ tháng 7/2016.
Cụ thể, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, dòng xe có dung tích động cơ từ trên 2.5L đến 3L sẽ có thuế mới là 55%; từ trên 3L đến 4L, thuế suất mới là 90%; từ trên 4L đến 5L, thuế suất mới là 110%; từ trên 5L đến 6L, thuế suất mới là 130% và xe trên 6L thuế suất mới là 150%.
So với mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt hiện áp dụng chỉ 50 - 60%, thì mức thuế suất mới với ô tô hạng sang khiến giới nhà giàu cũng choáng váng.
Công ty TNHH một thành viên Nguyễn Văn Phương có trụ sở tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, tiền thuế nhập khẩu đối với xe Lexus RX 350 đời 2016 vừa mới được cấp phép nhập khẩu quà biếu, tặng trước và sau ngày 1/7/2016 sẽ chênh nhau cỡ 500 - 600 triệu đồng. Còn trường hợp Công ty TNHH Sơn Khánh Linh tại quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng), để “nhận quà biếu” là xe Lexus 570 từ Nhật Bản về, có năm sản xuất 2016 và dung tích động cơ là 5.7L, thuế phải nộp trước và sau ngày 1/7/2016 chênh nhau tới 2 tỷ đồng.
Nhà giàu cũng lụy ô tô
Do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có động cơ lớn tăng mạnh từ ngày 1/7/2016, nên các hãng xe đang tấp nập bán mua để chạy thuế.
Không ít nhân viên có vị trí của các thương hiệu xe sang trong khoảng 1 tháng qua đã nhận được gửi gắm của người quen để mua xe có dung tích động cơ trên 3.0L, đặc biệt là từ trên 5.0L đến 6.0L trước ngày 1/7/2016.
Tuy nhiên, theo ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại Việt Nam, từ lúc đặt hàng đến lúc giao xe cho khách tại Việt Nam phải mất khoảng 6 tháng. Do đó, trong thời gian này, các hãng không thể báo giá chính xác bằng VND cho những đơn đặt mua xe ô tô giao sau ngày 1/7/2016. Điều này đương nhiên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp này và làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
“Các hợp đồng mua những xe có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh sau ngày 1/7/2016 được ký bây giờ đều có điều khoản giá xe tính theo biểu thuế và tỷ giá thực tế tại thời điểm giao xe. Đồng ý thì xuống tiền cọc, mà cũng là một khoản không nhỏ thì mới dám nhập, để tránh tình trạng xe nhập về, đóng cả đống tiền thuế, rồi khách hàng chạy mất, đọng vốn lớn”, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xe hạng sang khác nói và cho biết, hồi đầu năm 2016 đã gặp phải 2 khách hàng mua xe, nhưng nhất định không chịu trả thêm chi phí thuế tăng sau khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng từ ngày 1/1/2016.
Do phụ thuộc lớn vào tình hình sản xuất ở nước ngoài và nhất là Việt Nam chưa phải là thị trường ưu tiên của các hãng xe sang do doanh số bán xe hàng năm nhiều như Mercedes-Benz cũng mới chỉ hơn 3.000 chiếc, còn đắt như Rolls-Royce thì chưa đến 10 chiếc, nên các nguồn nhập khẩu chính hãng không thể nhanh chóng đưa hàng về trước tháng 7/2016.
Trước tình hình đó, việc các doanh nghiệp và cá nhân tấp nập nhận quà biếu, tặng trị giá hàng tỷ đồng từ nước ngoài và sẵn sàng bỏ ra tiền tỷ để nộp thuế các loại cũng là cơ hội tốt cho cơ quan thuế tăng nguồn thu cho ngân sách.
Nguồn Báo đầu tư