Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện khoảng 11 triệu đồng/lượng. Ảnh: FT.

 
Quốc Cường Chủ Nhật | 30/07/2023 15:29

Nhà đầu tư vẫn tin vào vàng

Kết thúc tuần giao dịch kém nhất trong 5 tuần vừa qua, giá vàng thế giới gây ngạc nhiên khi trở về mốc 1.960USD/ounce ở phiên giao dịch kết tuần.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá vàng thế giới đảo chiều tăng với vàng giao ngay tăng 12 USD lên 1.960 USD/ounce. Như vậy, kết thúc tuần giao dịch, giá vàng thế giới gần như không đổi so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước.

Sự giằng co trên thị trường kim loại quý xoay quanh lập trường tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các dữ liệu về lạm phát.

Diễn biến giá vàng thế giới 30 ngày qua. Ảnh: Kitco
Diễn biến giá vàng thế giới 30 ngày qua. Ảnh: Kitco

Ông Lukman Otunuga, Giám đốc phân tích thị trường tại FXTM, cho biết, do lập trường của Fed phụ thuộc vào các dữ liệu, vàng sẽ đặc biệt nhạy cảm với số lượng việc làm. Fed mong muốn thị trường lao động hạ nhiệt như một điều kiện để kiểm soát lạm phát. Trong báo cáo mới đây, Bộ Lao động Mỹ cho biết, nền kinh tế đã tạo ra 209.000 việc làm trong tháng 6. Đây là lần đầu tiên dữ liệu việc làm không đạt kỳ vọng kể từ tháng 5/2022.

Về xu hướng giá vàng tuần tới, cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều cho rằng giá vàng sẽ tăng nhưng chưa có sự bứt phá, trong bối cảnh Fed dù đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % nhưng chưa rõ sẽ dừng lộ trình này hay không.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, có 14 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, trong đó 36% nhận định giá vàng tăng, 28% dự đoán giá vàng giảm và cũng có tới 36% nói giá vàng đi ngang.

Cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street cho thấy chỉ có 322 nhà đầu tư tham gia trả lời, con số ít hơn nhiều những tuần trước đó, với 49% cho rằng giá vàng sẽ tăng, 33% người nói giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Tại thị trường trong nước, sáng 30/7 giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 66,55 triệu đồng/lượng và bán ra 67,25 triệu đồng. So với cuối tuần trước, vàng miếng tăng 150.000 đồng ở cả hai chiều mua và bán. 

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 cùng thương hiệu SJC tăng thêm 250.000 đồng, đưa giá mua lên 56,1 triệu đồng và bán ra lên 57,1 triệu đồng. Nếu so với đầu năm, vàng nhẫn đã tăng thêm 3 triệu đồng mỗi lượng dù vàng miếng SJC chỉ tăng 250.000 đồng. 

Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện khoảng 11 triệu  đồng/lượng.            

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng thế giới đột ngột về dưới mốc 1.950 USD/oune