Thứ Sáu | 07/06/2013 20:27

Nhà đầu tư nước ngoài có thể được tham gia mua bán nợ xấu của VAMC?

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa cũng chia sẻ số lượng các tập đoàn cũng như các quỹ lớn của nước ngoài đang đợi mua tài sản của VAMC rất lớn.

Tại hội thảo của công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) về chủ đề “Nợ xấu, lãi suất và tác động đối với thị trường chứng khoán” diễn ra chiều nay, 7/6, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho rằng, lực cầu trong nước để mua tài sản của công ty quản lý tài sản (VAMC)không nhiều, cho nên cần cả cầu từ nước ngoài.

Theo ông Nghĩa, hiện nay nhóm chuyên gia của đề án VAMC đang trình Chính phủ sửa đổi điều lệ để nhà đầu tư ngoại có thể tham gia vào mua bán nợ tại Việt Nam, đồng thời vậnđộng Ngân hàng Nhà nước nới lỏng các quy chế cũng như thủ tục để chuyển các tài sản từ cho mua sang cho thuê đối với nhóm nhà đầu tư này.

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa cũng chia sẻ thêm rằng, số lượng các tập đoàn cũngnhư các quỹ lớn của nước ngoài đang đợi mua tài sản của VAMC rất lớn. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn phương án xin thành lập tập đoàn tài chính để có thể được tham gia vào việc mua bán nợ xấu của VAMC.

Về những ý kiến lo ngại an ninh kinh tế cũng như chính trị khi bán cổ phần các tập đoàn Nhà nước cho nhà đầu tư nước ngoài, trao đổi bên lề hội thảo, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho biết "Cần cứu doanh nghiệp Nhà nước bằng cách bán bớt một phần cổ phần cho những ông chủ nước ngoài có kỹ năng quản lý tốt, công nghệ hiện đại để phục hồi chính doanh nghiệp đó".

Tiến sĩ đưa ra dẫn chứng về thị trường Hàn Quốc, một quốc gia đã thành công trong việc để nhà đầu tư ngoại tham gia vào tái cấu trúc doanh nghiệp trong nước, thường bán tập đoàn mạnh nên các đối thủ nước ngoài mới mua và sau khi mua các nhà đầu tư nước ngoài sẽ phục hồi lại, tái cấu trúc và nâng giá trị lên sau đó sẽ bán lại cho Hàn Quốc.

"Những doanh nghiệp đó vẫn thuộc của Việt Nam, điều này không ảnh hưởng đến danh tiếng nền kinh tế, thậm chí đảm bảo được công việc cho lao động Việt Nam", ông Nghĩa khẳng định.

Đồng thời, ông Nghĩa cũng cho rằng nên bán tất cả các doanh nghiệp Nhà nước, chỉ giữ lại những doanh nghiệp không phải trụ cột nền kinh tế.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện