Thứ Ba | 18/10/2016 12:18

Nhà cung cấp cho Nike, Adidas muốn mở rộng ở Việt Nam

Far Eastern New Century cho rằng Việt Nam là nơi tốt nhất để doanh nghiệp này mở thêm nhà máy nhờ lợi thế chi phí nhân công rẻ và mức thuế thấp.

Tập đoàn dệt may Đài Loan Viễn Đông Tân Thế Kỷ (Far Eastern New Century - FENC) cho biết, Việt Nam là nơi tốt nhất để doanh nghiệp này mở thêm nhà máy nhờ lợi thế chi phí nhân công rẻ và mức thuế thấp.

Nikkei dẫn lời ông Eric Ho, Chủ tịch FENC, bên lề một hội chợ thương mại hôm thứ Hai 17-10: "Chúng tôi không thể nghĩ ra một thị trường nào tốt hơn Việt Nam để xây dựng nhà máy mới".

"Công nhân Việt Nam có tay nghề cao, chi phí rẻ, đồng thời nước này có thể hưởng lợi từ Hiệp định TPP", ông Hu nói.

FENC hiện là nhà cung ứng nguyên liệu cho các thương hiệu hàng đầu thế giới như Nike, Under Armour, Adidas, H&M, Columbia, Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo) và J.Crew.

Ông Hu cho biết, FENC đang tăng gấp đôi số lượng dây chuyền sản xuất tại nhà máy may ở Việt Nam và sản lượng vải nhuộm, với dự tính tăng trưởng sản lượng hơn 300% trong một năm.

Sắp tới, tập đoàn Đài Loan này còn muốn xây dựng thêm nhiều nhà máy nữa ở Việt Nam, bao gồm nhà máy dệt vải và sợi, lãnh đạo FENC cho hay.

Ông Hu khẳng định lại thông báo của tập đoàn này hồi đầu năm là sẽ tăng gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam, từ 300 triệu USD lên 760 triệu USD. Động thái này cũng phù hợp với cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế hơn nữa với khu vực Đông Nam Á và Nam Á của nữ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Trong khi quan hệ thương mại song phương với đối tác thương mại hàng đầu của hòn đảo này là Trung Quốc đạt tới 160 tỷ USD hằng năm.

Tuy nhiên Livia Wu, một chuyên gia phân tích tại Yuanta Investment Consulting, lại không chắc rằng liệu FENC có hưởng lợi khi gia tăng đầu tư vào Việt Nam hay không.

"Tiền lương công nhân tại Việt Nam đã tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây và giá thuê đất cũng đã dần đắt đỏ hơn. Chùng tôi cho rằng đã quá muộn khi FENC quyết định xây dựng thêm nhiều nhà máy nữa tại đây", Wu nói.

Trong khi đó, Việt Nam chưa chắc có thể được hưởng lợi từ TPP, bởi TPP chưa được Mỹ thông qua và cả hai ứng viên chức Tổng thống Mỹ hiện nay đều lên tiếng phản đối hiệp định này.

An Phong

Nguồn Nikkei