Thứ Bảy | 01/09/2012 13:19

Nguyên nhân Trung Quốc muốn người dân dự trữ vàng

Trung Quốc khuyến khích người dân sở hữu kim loại quý như là một cách lưu trữ tiền bạc thông qua tài sản vật chất có giá trị.
Với diện tích đất lớn, đông dân cư, đà phát triển của nền kinh tế Trung Quốc đang ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ thống kinh tế toàn cầu. Một trong những hàng hóa đang bị tác động mạnh bởi nhu cầu phổ biến của người Trung Quốc chính là bạc và các kim loại quý khác, điển hình là vàng.

Không chỉ chính phủ Trung Quốc có ý định tăng dự trữ vàng với mục tiêu thay thế cho các loại tiền tệ như dollar Mỹ, mà gần đây họ còn khuyến khích các công dân của mình sở hữu kim loại quý như là một cách lưu trữ tiền bạc thông qua tài sản vật chất có giá trị.

Có 3 lý do khiến Trung Quốc đưa ra chính sách này:

Lý do 1: Kiểm soát lạm phát

Bất kỳ chính sách tiền tệ nào được đưa ra đều với mục đích giúp cho con người ở đó "dễ thở" hơn. Để đảm bảo cho đà tăng trưởng được duy trì, một chính sách tiền tệ lạm phát cần được áp dụng.

Trái ngược với niềm tin của số đông, kiểm soát lạm phát lại không phải là một điều dễ dàng như người ta tưởng, tóm lại cũng chỉ là việc quản lý nhận thức và niềm tin trong khi những thứ này lại rất khó để hợp lý hoá.

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn cần phải sản xuất trước khi người dân có thể tiêu thụ. Với việc hoạt động sản xuất kinh tế ở những nơi khác trên thế giới vẫn còn tụt hậu khá xa so với Trung Quốc - đặc biệt là bên ngoài châu Á - lượng hàng cung cấp cho quốc gia này đang có dấu hiệu suy giảm.

Lý do 2: Tăng lượng cung vàng quốc gia mà không cần mua trực tiếp hoặc đẩy thị trường lên cao hơn

Số vàng trong kho dự trữ của Trung Quốc vẫn còn khá khiêm tốn và nếu đẩy con số này lên cao có thể sẽ gây ra một cơn hoảng loạn trên thị trường cũng như đẩy giá vàng tăng cao đột biến.

Bằng cách cho phép số dân khổng lồ của Trung Quốc tích lũy kim loại quý, một nguồn cung vàng trong nước sẽ được hình thành và thậm chí chính quyền có thể thu gom nếu thấy cần thiết.

Lý do 3: Thay đổi giới lãnh đạo

Trung Quốc hiện đang thực hiện kế hoạch "chuyển giao quyền lực "đầu tiên trong Đảng cộng sản- Đảng được hình thành trong bối cảnh Trung Quốc được coi là một ông lớn kinh tế trên thế giới.

Thế giới chưa có kinh nghiệm thay đổi giới lãnh đạo với một nền kinh tế tăng tốc quá nhanh chỉ trong một thời gian ngắn như vậy.

Đặc biệt, điều này lại xuất hiện đúng lúc những cuộc nổi dậy đang diễn ra trên khắp thế giới, rõ rệt nhất là ở Trung Đông và nguy cơ tiếp theo là ở EU.

Đối với nền một kinh tế tập trung, động thái can thiệp tiền tệ là liều thuốc duy nhất để dẹp yên tình trạng bất ổn xã hội và chính trị. Nếu những biểu hiện gần đây Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là một chỉ báo, thì sớm hay muộn họ cũng sẽ phải sử dụng tới "liều thuốc" này mà thôi.

Để chống lại việc giá cả lương thực thế giới tăng và một nền kinh tế suy yếu, Trung Quốc buộc phải ra tay nhằm hạn chế tình trạng bất ổn kinh tế và xã hội trong quá trình chuyển đổi chính trị đầy bấp bênh.

Có một cách để giữ cho người dân trong nước được an tâm hơn- đó chính là mang tới cho họ một số lựa chọn mới, thay vì sự lựa chọn duy nhất là tiền giấy. Trong bối cảnh này, vàng chắc chắn sẽ là mặt hàng được ưa thích hàng đầu bởi từ lâu vàng đã là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa nước này. Vàng cũng là mặt hàng đảm bảo của người dân Trung Quốc.

Nguồn Giá vàng


Sự kiện