Thứ Tư | 27/02/2013 07:13

Nguy cơ Trung Quốc cấm nhập khẩu điều Việt Nam

Phía Trung Quốc cảnh báo tình trạng một số doanh nghiệp điều Việt Nam cho thuốc khử trùng và hạt chống ẩm vào bao bì, thùng chứa.
Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), đưa ra tại hội nghị Thu mua, nhập khẩu điều thô niên vụ 2013 (TP.HCM, ngày 26/2).

Nguyên nhân được ông Chiểu cho biết là Hội Công Thương huyện Điện Bạch (Quảng Đông, Trung Quốc) mặc dù đã khuyến cáo về nguy hại của thuốc khử trùng và hạt chống ẩm nhưng thời gian gần đây một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn bỏ vào bao bì, thùng thiếc chứa điều xuất khẩu.

Phía Trung Quốc e ngại với độ ẩm ngoài trời khá cao, trong quá trình vận chuyển, những chất trong thuốc khử trùng và hạt chống ẩm có thể thẩm thấu vào hàng hóa và phát triển sâu mọt. Nếu không khắc phục tình trạng trên, có nguy cơ hạt điều Việt Nam bị nước này cấm nhập khẩu.

Tuy nhiên, ông Chiểu cho hay bình thường doanh nghiệp không cho thuốc khử trùng và hạt chống ẩm vào lô hàng xuất khẩu. Tình trạng này chỉ có thể xảy ra ở một số doanh nghiệp.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hạt điều Việt Nam, riêng tháng 1/2013 đã nhập gần 4.800 tấn, tăng hơn 53% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu Trung Quốc cấm nhập khẩu điều Việt Nam thì doanh nghiệp ngành điều sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Do đó, Vinacas đề nghị các doanh nghiệp hội viên cần quan tâm hơn đến cảnh báo của phía Trung Quốc.


Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện