Thứ Bảy | 28/02/2015 17:27

Nguồn cung dầu OPEC tháng 2 thấp nhất 8 tháng

Nguồn cung dầu của OPEC tháng 2 giảm do thời tiết xấu cản trở hoạt động xuất khẩu dầu từ các cảng phía nam Iraq, theo kết quả khảo sát Reuters.

Nguồn cung dầu của OPEC trong tháng 2 giảm xuống 29,92 triệu thùng/ngày so với 30,27 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2015, đồng thời ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 6/2014.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sản lượng dầu của Arab Saudi tăng nhẹ, dấu hiệu cho thấy nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC vẫn đang kiên định với chiến lược tập trung vào duy trì thị phần thay vì giảm sản lượng để đẩy giá lên.

Lý do chính khiến nguồn cung dầu OPEC giảm là do thời tiết bất lợi cản trở hoạt động xuất khẩu dầu của Iraq và bất ổn tại Libya.

Olivier Jakob, nhà phân tích dầu mỏ tại Petromatrix ở Zug, Thụy Sĩ, cho biết, nguồn cung giảm không phải do OPEC cắt giảm sản lượng mà do hoạt động xuất khẩu tại miền Nam Iraq bị trì hoãn.

Xuất khẩu dầu từ miền Nam Iraq giảm xuống 2,05 triệu thùng/ngày từ 2,39 triệu thùng trong tháng 1. Trong khi đó, xuất khẩu dầu của Iraq từ miền Bắc, kể cả khối lượng xuất khẩu của Tổ chức Tiếp thị Dầu mỏ Quốc gia Iraq và Chính quyền Kurdistan, tăng thêm 50.000 thùng/ngày.

Sản lượng dầu thô tháng 2 của Libya cũng giảm do một số cảng và giếng dầu phải đóng cửa do xung đột và nguồn cung giảm xuống mức trung bình 270.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Kuwait và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất ổn định.

Nguồn DVO/Reuters