Người Việt mua sắm như thế nào trong ngày Black Friday?
Để hiểu thêm về thói quen mua sắm của người Việt trong ngày Black Friday, iPrice đã thực hiện một nghiên cứu so sánh mức độ quan tâm đối với các trang thương mại điện tử trong ngày Black Friday.
Mức độ quan tâm được đánh giá theo chỉ số tìm kiếm trong giai đoạn từ 0h đến 24h ngày 24/11. Chỉ số tìm kiếm được xếp theo thang điểm 100. Càng gần 100 thì chỉ số tìm kiếm càng cao.
Doanh nghiệp được quan tâm nhất
Các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài nhận được sự quan tâm lớn trong ngày Black Friday, đặc biệt là Lazada, Shopee và Amazon. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp quốc tế thường áp dụng chương trình giảm giá sâu hơn, đặc biệt là với hàng hiệu và đồ công nghệ.
Chỉ trong ngày Black Friday, chỉ số tìm kiếm của Amazon tăng đột biến tới 650%, cho thấy người Việt rất quan tâm đến chương trình Black Friday của doanh nghiệp này dù Amazon không hề có trụ sở ở Việt Nam. Vào thời điểm 1giờ sáng, chỉ số tìm kiếm của Amazon tăng lên cao thứ nhì (chỉ sau Lazada).
Điểm dễ nhận thấy là các doanh nghiệp thương mại điện tử có lượt tìm kiếm nhiều nhất đều là các doanh nghiệp bán nhiều loại sản phẩm đa dạng. Nhờ sự quan tâm lớn đến các sản phẩm công nghệ, Thế Giới Di Động cũng lọt top những doanh nghiệp có mức độ quan tâm cao nhất.
Thời điểm được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất.
1h sáng: Mối quan tâm đổ dồn vào các chương trình của các doanh nghiệp quốc tế như Lazada, Shopee, Amazon. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp này đã bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
7h sáng tới 9h sáng: Chỉ số tìm kiếm của các trang thương mại điện tử tăng gần gấp đôi, cho thấy người Việt bắt đầu tìm kiếm khuyến mãi ngay trước giờ làm.
12h trưa tới 2h chiều: Chỉ số tìm kiếm của Lazada lên tới đỉnh điểm, cao gần gấp ba các doanh nghiệp thương mại điện tử khác. Đây cũng là thời điểm trong ngày người Việt mua sắm nhiều nhất vì họ tranh thủ được thời gian nghỉ trưa để mua sắm.
7h tối đến 8h tối: Chỉ trong vòng 1 tiếng, chỉ số tìm kiếm của các doanh nghiệp tăng mạnh trở lại, với Sendo bứt phá lên vị trí doanh nghiệp được tìm kiếm thứ nhì.