Thứ Hai | 27/07/2015 17:03

Người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt chi tiêu nhất thế giới

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới về khoản cắt giảm chi tiêu, tăng tiết kiệm.

Khảo sát của Nielsen cho thấy, Đông Nam Á tiếp tục là khu vực mà người tiêu dùng có khuynh hướng ưu tiên tiết kiệm cao nhất thế giới. Khoảng 70% số người được khảo sát cho biết để dành tiền nhàn rỗi của mình vào sổ tiết kiệm, so với 48% trên toàn cầu.

Trong đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giảm chi tiêu, tăng tiết kiệm nhất toàn cầu với 73%.

Ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. 86% người tiêu dùng Việt Nam đã điều chỉnh thói quen chi tiêu trong vòng 12 tháng qua bởi vì hầu hết họ nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế tại thời điểm này.

Cùng với đó, hơn 60% người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu cho việc mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện. Khoảng một nửa người tiêu dùng đã cắt giảm các mục giải trí gia đình và trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ. 

Mặc dù vậy, cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho du lịch dịp lễ hoặc nghỉ hè và mua các sản phẩm công nghệ mới.

Nguoi tieu dung Viet tiep tuc that chat chi tieu nhat the gioi
Top 5 hành động nhằm giảm chi tiêu cho gia đình. Nguồn: Nielsen

Nielsen cho biết, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam trong quý II/2015 đã giảm 8 điểm so với quý I, xuống chỉ còn 104 điểm. Đây là mức giảm lớn nhất so với các quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương trong quý này.

Theo ông Vaughan Ryan, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, môi trường bán lẻ của Việt Nam không còn có tốc độ phát triển nhanh như trong năm 2012 nữa. Các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ từ 2-3% cho hầu hết các tháng trong một năm qua.

Mặc dù người tiêu dùng đang cảm thấy ít lạc quan về tương lai gần, nhưng họ vẫn đặt niềm tin vào tương lai xa hơn, hầu hết người tiêu dùng đều mong đợi nền kinh tế sẽ cải thiện trong năm tới.

Theo đó, mối quan tâm lớn nhất của người Việt trong 6 tháng cuối năm là tình trạng ổn định công việc, tình trạng nền kinh tế và sức khỏe.

Trường Văn