Người khổng lồ nói về thị trường di động: “Go Mobile First”
Ngày 30/7/2015, Hiệp hội mobile marketing toàn cầu MMA tổ chức sự kiện “Go mobile first”. Đây là một trong ba hoạt động lớn của MMA tại Việt Nam trong năm 2015 để đánh dấu sự trở lại của Diễn đàn tiếp thị di động MMA Forum và giải thưởng The Smarties Awards 2015 vào 30/10/2015. Adtima là một trong những đối tác chiến lược của MMA trong các chuỗi hoạt động này.
“Go mobile first” là thông điệp mà các diễn giả của các đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực di động như Google APAC, Zalora APAC, Mindshare, Vietel, Adtima, Lazada truyền tải tới gần 400 giám đốc tiếp thị, chủ doanh nghiệp, đại lý truyền thông – quảng cáo, đơn vị sáng tạo, publishers, các công ty về công nghệ tham gia tại khách sạn Sheraton.
Thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam trong năm qua cũng chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, trong đó các hình thức quảng cáo trên điện thoại di động đã trở nên đa dạng và thu hút người dùng.
Dân số Việt Nam 90 triệu nhưng có đến hơn 128 triệu thuê bao di động, 40 triệu người dùng Internet, 28 triệu tài khoản mạng xã hội – chủ yếu facebook (theo số liệu từ We Are Social, công ty có trụ sở tại Anh). Trong 28 triệu người dùng Facebook đó, 24 triệu người lướt mạng xã hội này bằng điện thoại di động. Mỗi ngày, các nhà nghiên cứu thị trường đếm được một người truy cập điện thoại khoảng 150 lần, mỗi lần cách nhau 6,5 phút.
Một nghiên cứu mới mới đây của Viện Gallup từ Mỹ cho thấy 43% người Việt Nam có Internet tại nhà, 94% có điện thoại di động, 37% có điện thoại thông minh (smartphone). Tỉ lệ người sử dụng Internet bằng di động lên tới 31%, trong khi máy tính bàn là 18% và máy tính xách tay là 10%. 48% sử dụng điện thoại để đọc tin tức, trong khi 21% nghe tin từ radio, và 19% đọc tin từ báo in.
Báo cáo của Google về thị trường Việt Nam năm 2015 chỉ rõ ba xu hướng.
Thứ nhất, tương lai là di động khi hiện tại cứ 3 người Việt xem truyền hình thì một người vừa coi vừa sử dụng điện thoại, xem các nội dung không liên quan đến chương trình tivi.
Thứ hai là người Việt Nam có xu hướng mua hàng trực tuyến tăng.
Thứ ba là xu hướng xem video ở Việt Nam là rất phổ biến. Google đo được cứ 6 trên 10 người trưởng thành ở Việt Nam xem video online. Cứ 8/10 khách hàng người Việt lên mạng ít nhất một lần/ngày, những người trẻ, dưới 34 tuổi thì lên mạng thường xuyên
Nghiên cứu của Google cho thấy có 71% dùng Internet vì các lý do cá nhân, 77% lên mạng tìm thông tin đầu tiên. 36% vừa xem tivi vừa sử dụng một thiết bị khác, trong đó 90% là dùng smartphone.
Nhưng con số về thị trường Internet và viễn thông ở Việt Nam, cùng với thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi đã thúc đẩy các doanh nghiệp lớn chuyển hướng tiếp thị. Trên thị trường đó chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của hai ngôi sao Google và Facebook trong cuộc cạnh tranh phát triển nội dung và cách thức tương tác trên thiết bị di động thu hút những hành vi mới của người tiêu dùng.
MMA Forum 2015: "Thu Hút, Tiếp Cận và Kết Nối với Đúng Khách Hàng Mục Tiêu"
Ba năm liên tiếp, Diễn đàn tiếp thị di động quốc tế tại Việt Nam MMA Forum đã kết nối hơn 1.000 giám đốc tiếp thị, chủ doanh nghiệp, đại lý truyền thông – quảng cáo, đơn vị sáng tạo, publishers, các công ty về công nghệ trong việc phát triển ngành tiếp thị di động và đưa Việt Nam tiếp cận những sáng tạo và xu hướng của thế giới. Thông qua đó phát triển hệ sinh thái tiếp thị di động tại Việt nam. Gần 30 thành viên thường trực của MMA Việt Nam (những đơn vị đầu ngành truyền thông quảng cáo, phát triển di động và online) tham gia vào các hoạt động điều phối thị trường mobile marketing.
Các chủ đề xuyên suốt của các MMAF từ trước đến nay đã khơi dậy một thị trường tiếp thị di động sôi động tại Việt Nam, biến diễn đàn trở thành một nơi chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn giúp kết nối người tiêu dùng một cách thành công.
MMAF 2015 với chủ đề "Thu Hút, Tiếp Cận và Kết Nối với Đúng Khách Hàng Mục Tiêu" được tổ chức tại TP.HCM vào 30/10/2015 dự kiến sẽ thu hút 500 người tham dự. Ban tổ chức cho biết sẽ có hơn 20 diễn giả quốc tế đến từ các quốc gia trên thế giới về chia sẻ. "Tôi hy vọng và tin rằng thông điệp chính mà chúng tôi muốn chuyển tải tại MMAF 2015: di động là một nền tảng tuyệt vời để kết nối người tiêu dùng với nhà quảng cáo/thương hiệu để tạo ra các giá trị thương mại lớn lao cho các bên", ông Kasper, Giám đốc Điều hành GroupM - đồng chủ tịch MMA Việt Nam cho biết.
The Smarties Awards 2015 giải thưởng danh giá duy nhất trên thế giới về tiếp thị di động
Đại diện Ban tổ chức cho biết cùng với việc diễn ra MMAF 2015 là sự trở lại của giải thưởng The Smarties Awards 2015, giải thưởng dành riêng cho lĩnh vực tiếp thị di động, vinh danh những chiến dịch di động suất sắc nhất. Giải thưởng SMARTIES đã có mặt trên thế giới suốt 11 năm qua và đây là năm thứ 2 có mặt tại Việt Nam, giải thưởng quy tụ 21 hạng mục trong toàn ngành tiếp thị di động (Mobile Marketing). Các đơn vị agency trong nước, nước ngoài tại Việt Nam đã và đang triển khai các chiến dịch mobile marketing thành công cho các thương hiệu, tham gia và gửi những chiến dịch thành công nhất tới ban tổ chức www.mmaglobal.com/vietnam trước ngày 21/9/2015 để nằm trong đội ngũ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực Mobile Marketing.
Lễ trao giải vinh danh những công ty có thành tích xuất sắc sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày thứ 6, 30 tháng 10 năm 2015.
"Từ quan sát của chúng tôi về giải thưởng năm ngoái, có nhiều agency giành được cùng lúc nhiều giải trong khuôn khổ The Smarties. Họ đã được tôn vinh và nhìn nhận là doanh nghiệp giàu sáng kiến và nội lực trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị di động. Tôi tin rằng nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công sức mạnh của di động để tạo ra giá trị cho thương hiệu", theo ông Kasper – Giám đốc Điều hành GroupM - thành viên Hội đồng giám khảo giải thưởng này.