Thứ Tư | 09/04/2014 08:56

Người Hà Nội mua sắm ít, giá mặt bằng bán lẻ tiếp tục giảm

Theo khảo sát của Savills, hơn 70% những người được hỏi cho rằng họ đang thực hiện kế hoạch cắt giảm chi tiêu.

Chuyên viên cao cấp của Công ty Tư vấn BĐS Savills tại Hà Nội cho rằng, thị trường bán lẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa khi phải cạnh tranh mặt bằng bán lẻ với nhà mặt phố. Thực tế, nhiều người nhận thấy sức mua thực phẩm và hàng may mặc tại nhà mặt phố có lợi thế hơn các trung tâm thương mại nên họ đã chuyển địa điểm thuê sang nhà mặt phố.

Từ những khó khăn trên, các chủ đầu tư phải nỗ lực hơn nữa để níu chân doanh nghiệp thuê mặt bằng. Đồng thời, các nhà bán lẻ cũng phải đưa ra nhiều phương thức "móc hầu bao" của khách hàng.

Nguồn cung tăng mạnh, giá và công suất thuê giảm

Báo cáo thị trường BĐS TPHCM của Savills cho thấy, trong quý 1/2014, thị trường bán lẻ Hà Nội có thêm hai dự án khối đế bán lẻ mới. Tổng cung toàn thị trường đạt khoảng 1 triệu m², tăng 1% theo quý và 36% theo năm. Trung tâm mua sắm là loại hình bán lẻ chiếm ưu thế với 570.000 m², chiếm 55% thị phần; trong khi trung tâm bách hóa chiếm thị phần ít nhất với 4%.

Hoạt động của thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn trong xu hướng giảm, xét trên cả công suất và giá thuê. Giá thuê của toàn thị trường giảm -4% theo quý và -6% theo năm, đạt mức 1,1 triệu VND/ m²/ tháng. Công suất toàn thị trường đạt 82%, giảm -1 điểm % theo quý và -7 điểm % theo năm.

Công suất của các trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa và đại siêu thị ở Hà Nội khá ổn định từ quý 1/2013. Tuy nhiên, Savills ghi nhận không khí mua sắm trầm lắng và lượng người đến các trung tâm mua sắm lớn ở Hà Nội khá ít, do đó hoạt động kinh doanh của các khách thuê cũng không khả quan. Khả năng chi trả tiền thuê mặt bằng của khách thuê trong dài hạn vẫn còn là một dấu hỏi .

Hà Nội dự kiến có thêm 100 dự án bán lẻ, cung cấp khoảng 1,8 triệu m² từ Q2/2014 trở đi. Trong đó, 800.000 m² sàn bán lẻ, tương đương với 77% nguồn cung hiện tại, sẽ tham gia thị trường vào từ nay tới cuối năm 2015. Dự kiến cạnh tranh sẽ tăng mạnh và thị trường bán lẻ sẽ chiụ áp lực ngày càng lớn.

Trong Q1/2014, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội ở mức thấp. Trong đó, chỉ số giá theo tháng là 0,7% trong tháng 1, 0,49% trong tháng 2 và -0,15% trong tháng 3. Chỉ số giá tiêu dùng thấp thể hiện sức cầu yếu, làm giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh của thị trường bán lẻ Hà Nội. Diện tích cho thuê thêm của toàn thị trường ở mức âm trong quý này.

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Sự kiện