Thứ Tư | 16/05/2012 15:40

Nghị sĩ Mỹ tiếp tục phản đối luật thanh tra cá da trơn

Ngày 24/4/2012, 17 nghị sĩ của Thượng viện Mỹ đã yêu cầu bãi bỏ quyết định chuyển trách nhiệm thanh tra cá da trơn sang USDA.
17 nghị sĩ trong đó có John Kerry (bang Massachusetts), John McCain (bang Arizona) Maria Cantwell (bang Washington) đã ký vào thư gửi Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp, Dinh dưỡng và Lâm nghiệp của Thượng viện Mỹ yêu cầu bãi bỏ quyết định chuyển trách nhiệm thanh tra cá da trơn nhập khẩu vào Mỹ từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sang Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Các nghị sĩ cho rằng, chương trình thanh tra của USDA thực chất nhằm loại bỏ hệ thống thanh tra thủy sản theo tiêu chuẩn HACCP (hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) của FDA. Ngược lại, USDA không có nhiều thông tin và kinh nghiệm liên quan đến nuôi trồng thủy sản, nên chưa thể khẳng định chương trình thanh tra mới có hiệu quả hay không.

Dự kiến chương trình thanh tra của USDA sẽ được áp dụng năm 2013 và cần khoản ngân sách 30 triệu USD.

Nếu được thông qua, chương trình này có thể sẽ loại các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam ra khỏi thị trường Mỹ, do USDA quy định các nước xuất khẩu phải có chương trình thanh tra tương đương với chương trình của Mỹ, và Việt Nam chưa thể đáp ứng được đòi hỏi này.

VASEP và Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) đều cho rằng FDA nên tiếp tục chức năng thanh tra cá da trơn, giống như các loài thủy sản khác.

VASEP cho rằng cá tra Việt Nam đã đáp ứng, thậm chí vượt yêu cầu về chất lượng đối với sản phẩm xuất khẩu ra thị trường thế giới như HACCP. Hơn nữa, các doanh nghiệp xuất khẩu hiện tham gia nhiều chương trình chứng nhận tự nguyện như GlobalGAP, BRC, SQF 1000 và USDC.

Nguồn Vasep


Sự kiện